TUỲBÚT
Tìnhyêu Là Cáiđếchgì?
by
dchph
Tìnhyêu cólẽ là một thểtài muônđời của
nhânloại. Tìnhyêu bấtử hiệndiện trong những
thica, tácphẩm vănhọc, và âmnhạc bấthủ. Khôngcó
tìnhtìnhyêu làmgìcó những người ngoạihạng
nổibật đã sống và chết vì tìnhyêu. Nhưng tìnhyêu
là cáiđếchgì mà có mãnhlực ghếgớm thuhút
conngườita nhưvậy?
Tìnhyêu chắcchắn là đến với mỗingười
bằng mỗi vẻ khácnhau. Ai trong đời mà chẳng
đã trảiqua hươngvị yêuđương. Mõingười yêu
mỗi khác. Mỗingười cảmnhận và đónnhận nó
mộtcách khácnhau. Cóngười đã yêu, từng yêu,
và vẫncòn yêu. Cóngười đã yêu và khôngcòn
biết yêu nữa. Cóngười hồitrẻ yêu cáchkhác
và khi giàrồi lại yêu cáchkhác. Tìnhyêu, nhưvậy,
biếnchất quatừng giaiđoạn trong đờisống
của mỗingười. Ðến mộtlúcnàođó trongcuộcđời,
khi nhìnlại, cảmnghĩ của họ cóthể khôngcòn
giốngnhư "cáithuở banđầu lưuluyến
ấy."
Ởđây, tôi khôngcó dụngý catụng tìnhyêu
hay viếtvề những lãngmạn thivị của tìnhyêu,
mà chỉlà một bàituỳbút nhonhỏ về những ýnghĩ
thôkệt và trầntục của tìnhyêu. Cólẽ tuổiđời
khiđã vượtquá cáimức "tứthập trithiênmệnh,"
tôi khôngcòn những xaoxuyến bồihồi thivị
của tìnhyêu nữa, và chỉcòn sótlại trong trínhớ
những dưâm ngàyxưa cộngvới sựchaiđá của tráitim
đã đập quánhiều, dù vẫncòn bềnbĩ nhưng cólẽ
đã ùlì. Những xúccảm ngâydại thuở mườilăm
mườisáu khôngcòn. Có cònchăng là tráitim vẫncòn
đập đềuđều nhưng theo một nhịpđộ
chừngmực hơn, thiếuđi cáinhịpđiệu dồndập
hồhởi hụthơi ngâyngất của những
khoảngkhắc choánngợp chấpnhận và bấtcần
chuyện "yêu là chết tronglòng mộtít."
Thếthì tìnhyêu làgì vậy? Mỗingười nhìnvề
vấnđề mỗikhác, dù "yêunhau là cùng nhìnchung
về một hướng." Tôi nhớ là đã nói với
mộtvài ngườibạn, cókẻ đã cógiađình, cóngười
vẫncòn độcthân, "thậtkhómà kiếmđược
một người đầugốitayấp cùng hát câu phuxướngphụtuỳ."
Phảnứng của chúngbạn là chúng tỏravẻ
hiểurằng tôi khôngcóđược mộtngười bạnđời
lýtưởng. Tôi khôngbiết là trong đámbạn đãcó
giađình, có đứa nào thựcsự cóđược ngườigiaingẫu
theo kiểu "chồng hò vợ hát." Tôi cònnhớ
cóđứa đã từng nói, tốingủ với vợ chỉ
muốn đá vợ xuốnggiường để được ngủ
mộtmình. Cóđứa thì "nhất vợ nhì
trới", sợ mấtvợ như sợ bị bấtlực, nhưng
lại ưa làcà đến những chốn hoađăng. Cóđứa
thì sợ vợ như sợ sưtửHàđông, điđâu chơi
cũng thấpthỏm mỗikhi điệnthoại diđộng reolên.
Cóthằng thì bấtcần chảsợ gìcả, điđâu cũng
oangoang cáimồm nóichuyện traigái. Cóngười thì
vẫncòn giữ vợ nhưng đichơi thì đivới đào
mới, nhắc tới vợ là lắcđầu thởdài. Cókẻ
thì lấyvợ xong là biệtdạng, bạnbè cũ khôngmuốn
luitới nữa. Cóđứa thì muốn tựtử và hình
như đã thử... Cóngười thì lâungày mới gặp
một lần, hỏira thì nó mới cảinhau với vợ,
tìm bạn hànhuyên dămbatiếng cho nguôingoai nỗi
bựcmình. Cóngười đã lidị sống thơthới đời
độcthân, hiểurõ câu "yêu là cho
rấtnhiều, nhưng nhận chẳngbaonhiêu." Cóngười
thì tìnhyêu đỗvỡ, rồilại yêu, nhưng tìm mãi
vẫnchưa ra vợ. Cóngười thì tưởng mốitình
thơdại họctrò ngàycũ sẽ mangđến một tìnhyêu
lýtưởng, nhưng mộng khôngthành, nay cặp người
nầy, mai cặp người khác. Tómlại, cảnhsống
của tấtcả bâygiờ là kếtquả tấtyếu của
"mộtthời để yêu và mộtthời để
chết."
Tìnhyêu đốivới chúng xemra như một thứgìđó
không tuyệtđối. Yêunhau rồi lấynhau, nhưng
về mặtnầy hay mặtkhác, tìnhyêu thườnglà khôngphải
là cáilýtưởng họ tưởngtượng trongđầu...
Còn mình xemra thì cũng khôngkhácgì chúngbạn
mấy. Hômnào vợ không cằnnhằn là ngàyđó
cảmthấy vui. Hômnào cảilộn với vợ là muốn
lidị. Tìnhyêu dànhcho vợ thuởbanđầu giờđây
hìnhnhư đã biếnchất, biếnthành tìnhyêu riêng
dànhcho con. Nói nhưvậy khôngcónghĩalà tìnhyêu
đã chết tronglòng. Tôi vẫncòn biếtyêu và
biết rungđộng, nhưng tìnhyêu kia cólẽ là khôngphải
cáithứ tìnhyêu lãngmạn ngàyxưa của
tuổihọctrò, tônsùng và nângniu đốitượng như
vịThánhnữÐồngtrinh hay QuanthếânBồtát,
mộtthứ tìnhyêu trongtrắng và thanhbạch, tìnhyêu
lýtưởng và ngâythơ... mộtthứ tìnhyêu trong
"Hoavôngvang" của Ðỗ Tốn, trong thơvăn
của Tựlưc Vănđoàn. Và thứ tìnhyêu caothượng
đó khôngcòn trong cảmnghĩ của mình.
Ðốivới tôi, tìnhyêu là một sựchiếmđoạt,
nếu chiếmđược cả thểxác lẫn tâmhồn thì
càngtốt, cònkhôngthì thểxác là chủyếu, của
đốitượng mình muốn yêu. Rõràng là mình khôngcòn
yêu theo cáikiểu "yêu em yêu cả đườngđi
lốivề" hay tìnhyêu thánhthiện, mộtmực tìnhchung.
Tìnhyêu bâygiờ là tìnhyêu "đến hơithở
cuốicùng" trong một trậndãchiến, chiếnđấu
cho "tựdo đấutiên và cuốicùng." Yêu
mộtcách bêtha, yêu mộtcách đoạlạc, yêu như
mộtkẻ phàmphutụctử lâungày mớiđược
"yêu", hoặc ítra là trong đáysâu
của tâmthức là mình muốn nhưthế.
Ðôikhi nhậnthấy kẻ nàođấy muốn làm
"thánhtửđạo" trong tìnhtrường, mình
bỗngchợt cảmthấy tộinghiệp cho họ. Thêm
một conthiêuthân dấnthân vào vòng nhânsinh
tụcluỵ. Cómấyai mình từng gặp đã hớnhở vì
tìnhyêu mầunhiệm thiêngliêng làm đờisống
họ thănghoa chấpcánh? Cóchăng là những kẻ
chegiấu đằngsau cáimặtnạ hạnhphúc kia nỗi
đoạđày hoằnnặng trênvai khôngdám tỏlộ cùng
ai. Ðasố những người đã lậpgiađình khôngai
thừanhận là họ đãcó một chọnlựa sailầm
trong đờisống. Họ chỉ lêntiếng saukhi họ thoátđược
rakhỏi cái kiếpnhânsinh quanniệm "con là
nợ vợ là oangia." Cònkhông thì họ lại
tỏ ra khoankhoái khi thấy thêm một kẻkhác
gianhập hàngngũ của những kẻ lúcnào cũng vênhvênh
tựhào về bảnhlãnh của mình, rằng tađây cóđược
"vợđẹp conkhôn."
Mình đã từng lêntiếng cảnhcáo, giónglên
"hồichuông cảnhtỉnh" cho những
thằngbạn còn sống kiếpđộcthân, sẵnsàng laođầu
vào kiếpngười dâubể. Nhưng cólẽ tiếngnói
của mình cóthể đượcxem là ngoạilệ, khôngđángkể.
Họ khôngtin cho rằng mình theo giáophái
"vợngười đẹp hơn vợta", đứngnúinầy
trôngnúinọ, hạnhphúc trongtầmtay nhưng khônghaybết.
Ðọcxong những điều mình vừa mới viết
kểtrên là sẽ cóngười phán ngay câu: "áichà,
thằng nầy không hạnhphúc." Lại thêm một
vấntừ: thếnào là hạnhphúc? Nếu bảo hạnhphúc
là có vợđẹp conkhôn, có việclàm vữngvàng, cónhàcócửa,
có xế hộp, mang hộchiếu Mỹ, một năm đi
xuấtngoại nghỉmát ítnhất một lần thì quảlà
mình hạnhphúc. Nhưng trênđời nầy hạnhphúc thườnglà
cáibóng mà ngườita đeođuổi hơn là cáithựctế
mà họ đangcó trongtay. Tôi khôngnghĩ là mình
thuộcvề một trong đámngười nầy, nhưng tôi
lại quanniệm tìnhyêu là điềuvĩnhcữu, là
cứucánh của cuộcđời, dođó nó là hạnhphúc.
Và đốivới tôi, cókhi tìnhyêu trởthành
ảoảnh, chỉ hiệnhữu trong trínhớ và trong tâmtưởng
hay trong sựđeođuổi kiếmtìm miệtmài không
mệtmỏi.
Cólẽ sẽ cóngười nhìnthấy sựmâuthuẩn
trong cáchnói trên, mộtlối biệnluận vòngvo để
tránhné thẳng câutrảlời trựctiếp về tìnhyêu
và hạnhphúc. Tôi nhớ mộtvài năm saukhi khi
lấyvợ, khi trôngthấy những cặptìnhnhân âuyếmnhau
trên một đườngphố nàođấy, lúcđó mình thường
cảmthấy hânhoan sungsướng vì nhậnra rằng mình
cũng có một ngườivợ đẹpxinh đang chờđợi
mình ởnhà. nămbảy năm sauđó,cũng những hìnhảnh
tươngtự đậpvàomắt, mình lại nghĩ,
tộinghiệp cho họ, họ lại sắp vướngvào
những hệluỵ của đờisống mà mình đang
muốn tháogỡra. Lấy thídụ nầy, tôi cóthể nóilà
tìnhyêu chínhlà những gì mà cặptìnhnhân trẻ
kia đang âuyếm, đang đắmchìm, đang sôisục
với lòng hammuốn khi họ ômnhau, hônnhau trên con
đườngphố nàođó. Hạnhphúc của họ lúcbấygiờ
là sựtruytìm hoanlạc khôngngừng mà họ chưa tìmthấy
trọnvẹn. Haynói mộtcáchkhác, hạnhphúc lạilà
cáitìnhyêu lýtưởng mà họ đang đeođuổi, khi
chưa thựcsự chiếmđoạtđược hoàntoàn cả thânxác
và tâmhồn của đốitượng.
Tìnhyêu chínhlà nỗikhaokhát thèmmuốn
nhụcdục từ một đốitượng khácphái. Cái ýmuốm
chiếmđoạt và làmchủ đốitượng đó baogiờ
cũng mãnhliệt hơn cái bảnlĩnh thựcsự của
một người, và cáibảnlĩnh nầy baogòm những
khảnăng cho và cốnghiến. Tìnhyêu vìthế, tựnó
là tựngã, hướngnội, và íchkỷ hơnlà cái mà
ngườita thườngnói là tìnhyêu là "cho rất
nhiều nhưng nhận chẳng baonhiêu." Cho ởđây
cónghĩalà bỏcông bỏvốn, bỏ nănglực đầutư
vào điều mà ngườita mongmỏi thèmmuốn hơnhết
và muốn đạtđược. Sựkiện nầy thườnglà
xảyra từ haiphía, dođó ta có cái mà ngườita
gọilà "mãnlực của tìnhyêu." Khi chưa
chiếmlĩnh được thânxác của đốitượng tìnhyêu,
ngườita dốc hếtsứcmìnhra đế tấncông và
chiếmđoạt. "Yêunhau mấy núi cũng trèo,
mấy sông cũng lội mấy đèo anh (em) cũng
qua." Dođó ta cũng có những chàng sởkhanh
quấtngựatruyphong saukhi thoảmãn xong nỗithèmkhát
aoước dụcvọng mà họ đeođuổi với những
conmồi của họ trướcđó. Ðốivới đasố
mọingười, với những ràngbuộc xãhội và lươngtâm
họ, khi họ đã đạttới đích, họ chấpnhập
những hậuquả sauđó và bằnglòng sống với nó
-- sống với ảoảnh hạnhphúc hậutìnhyêu, nghĩalà
sống bằng những dưâm tìnhyêu banđầu cònsótlại
và tự đánhlừa mình cùng ngườikhác chorằng mình
đang hạnhphúc. Nhưng trong thâmtâm, trong
tiềmthức họ cólẽ đã nhậnra rằng "tình
chỉ đẹp khi còn dangdỡ."
Trong tìnhyêu, ngườita cũng thường nhắcnở
đến "tiếngsét áitình." Ðólà cái kháiniệm
"love at first sight' trong tiếng Anh hay
"nhất kiến chungtình" trong Hánngữ -- nóichung
chắcchắn dâtộc nào trên thếgiới cũngcó cáchnói
tượngtự nầy. Thựcra, đây chỉlà một cáchnói
vívon để chỉ một hiệntượng mà một người
bấylâunay xâydựng lâuđàitìnhái trong
mộngmị, thêudệt trong trítưởngtượng của mình
một đốitượng tìnhyêu lýtưởng, đốitượng
đó phải là thếnầythếnọ, và đến một ngàynọ,
"nàngcôngchúa ngủ trong rừng kia và chànghoàngtử
bạchmã" gặpnhau sau những tơtưởng dệt
giấcmộng vàng, thếlà tiếngsét áitình đánhtrúng
cả hai!
NgườiViệt ta có câu
"Lấynhau vì tình, sống vớinhau vì nghĩa."
Ôngbà tổtiên ta đãđúc kết những kinhnghiệm
và triếtlý của cuộcđời trong câunói đó. Tình
ởđây là tìnhyêu. Khi ta còntrẻ, mới bướcvào
tìnhyêu, ta đã sốngchết quyết lấy chođuợc
đốitượng mình yêu. Khi lấynhau rồi, thờigian
trôiqua, mộtvài năm có, nămbảy năm có, tìnhyêu
dầndần cũng nguộilạnh. Khôngnóira nhưng
cảvợ lẫnchồng đều hiểurằng tìnhyêu giữa
haingười khôngcòn sôinổi và nồngthắm nhưxưa.
Áiân cũng phailạt, đôikhi đó chỉcòn là
những cuộc dãchiến thầntốc, làm chocó.
Tuầntrăngmật ngày mới cưới chỉcòn là
kỷniệm. Cònđâu những trậnxáplácà thâuđêm
suốtsáng mà chẳngai thấy mỏimệt. Sáng đá,
trưa đá, chiều đá, tối đá, và nửakhuya dậy
đá tiếp. Cảhai lúcbấygiờ chỉ biết ăn và
ngủ. Dưới bầutrời và trên thếgian nầy dườngnhư
chỉcó hai kẻ yêunhau. Cólẽ vìvậy, đasố
những kẻngoạitình thườnglà những người
muốn tìmlại những dưâm ngàycũ, xemđó là
một cách để khơilại những nguồncảmhứng
dạtdào, và cóngười đểdành những tiềmnăng
nónghổi mới sạtđiện dànhriêng mangvề dângtặng
lại ngườiphốingẫu.
Nhưng sựđời cóbaogiờ
giảndị nhưthế vì đãcó bao kẻ thửlửa đã
chết vì lửa, đi quátrớn và dừnglại khôngkịp.
Thếlà có những cặpvợchồng tanvỡ, và cóngười
lại nạilýdo là họ sống vì tìnhyêu. Nhưng ngườiViệt
nóichung, làmthâncongái (thân trai thì cũng
chẳngkhácgì,) mườihai bếnnước, có bến đục
và cũng có bến trong. Rũi lấytrúng ôngchồng
(hay bàvợ) phảigió, hoalài cắm bãi cứctrâu,
đànhphải lãnhtrọn kiếp lưuđày nôlệ cảđời.
Ðó cũnglà một thứ "nghĩa". Ðasố
những vợchồng tìnhnhân cũ cònlại, chấpnhận
sống vớihau chođến rănglongđầubạc là vì nghĩa,
và cái"nghĩa" ởđây là những ràngbuộc
xãhội và những giátrị truyềnthống ápđặt lêntrên
đờisống của mọingười. Dođó, khi ta quansát
những xãhội Tâyphương, thường phêphán khi
thấy tỷlệ lydị quácao... Nhưng thựcsự, cóbiếtbaonhiêu
cặp vợchồng Việtnam đã ănđờiởkiếp
vớinhau nhưng thựcsự khôngít kẻ "đồngsàndịmộng."
Khi ngườita đang yêu,
họ nghĩrằng họ cóthể hysinh mọithứ cho tìnhyêu.
Chẳnghạn như trong xãhội Việtnam ngàytrước,
nếu chamẹ cấmcản là họ bánsống bánchết
quyếttử cho tìnhyêu. Nhưng saukhi lấynhau, nhanh
thì mộthai năm, lâuthì nămbảy năm, cóngười
dầndần nhậnra rằng một trong những thứ quýgiá
nhất trong đời họ mà đã hysinh cho tìnhyêu là
sựtựdo tuyệtđối mà họ từngcó của những
ngày độcthân. Có giađình, mọi hànhđộng,
mọi quyếtđịnh, sựtựdo đilại của những người
đã vàocuộc đều bị hạnchế mộtcách tànnhẫn.
Cóngười sẽ cắnrăng chịuđựng, cóngười
sẽ phảnkháng... nhưng nóichúng, họ sẽ
hốitiếc nhớlại những ngàyxưa dungdăngdungdẻ...
Cái sailầm lớnnhất trong tìnhyêu chínhlà ở
chỗnầy vì có người sẽ cholà họ làmchủ đốitượng
kia; đốitượng kia là vậtsởhữu tuyệtđối
của họ.
Ðể tránh khỏi cái
bikịch tìnhyêu nầy mà nhiều người đã
mắcphải, điều cần ghinhớ là baogiờ cũng nên
xem người phôingẫu của mình là người bạn,
không những chỉ là ngườibạnđời đầuấp
taygối như quanniệm truyềnthống đãcó, mà
phải xem như là một ngườibạn tuyệtđối. Có
những điều ta không nói không làm đối với
một ngườibạn thân nàođó của ta thì ta cũng
khôngnên phálệ đốivới ngườibạntình của
ta. Không ai thuộc quyềnsởhữu của riêng ai.
Mỗingười có tựdo cánhân riêng của họ. Ta không
mở thơ riêng của ban ra đọc thì ta cũng khôngnên
bóc thơ của vợ hay chồng ra đọc. Người
phốingẫu có quyền tựdo tiêuxài, thídụ như
chotiền cho ngườithân của họ chẳnghạn...
Họ cóquyền điđứng tớilui... Tómlại, ta đoốixử
với một ngườibạnthân của ta như thếnào là
ta sẽ đốixủ với vợ hoặc chồng nhưvậy. Có
nhưthế, tìnhyêu saungàycười mới có còn cơmay
tồntại ítnhiều.
Khôngphải là "Bà
Tùng Long" biết gỡrốitơlòng mới nhậnra
những "common sense" hay nhậnthức rađược
"tựdo đầutiên và cuốicùng" của conngười
là tiềnđề và điềukiện sốngcòn cho một hônnhân
"báchniên giailão" và còn hyvọng
giữlại được ínhiều dưâm tìnhyêu ngàycũ. Và
hơnthếnữa, đừng kỳvọng tìnhyêu sau ngàycưới
sẽ mãimãi nồngnàn như ngày chưacưới. Có người
vívon chuyện áiân vợchồng giống như ăn mãi
một món thịtbò thì dù có ngon đimấy thì cũng
phải ngán. Sẽ cóngười ngoạitình, dù chỉlà
ngoạitình trong cáchsuynghĩ. Cứ để chàng hoặc
nàng tựdo trongviệc truytìm nguồncảmhứng
mới, đasố sẽ biến nó thànnh nguồn nhânsâm nănglực
mới mangvề bồibổ lại những cái đã tànphai
trong tìnhyêu củkỹ của hai bôlão tìnhyêu.
Nóikhôngngoa, hônnhân
chínhlà nấmmồ chôncất tìnhyêu. Khi yêu, trăm
chuyện đều choqua. Ðangyêu, nóichuyệngì nghe cũng
ngọtngào thivị hết. Từ chuyện nhonhỏ như em
mặc một chiếcáo mới, khen đẹp. Ðưa em đi
shopping suốtngày, khôngbiếtmệt. Em kể cho nghe
chuyện nhà em , nào mèo nào chó, chuyện ba em trông
hoa gì trong vườn, chuyện má em biết nấu món
ăn ngon... chuyện gì em kể nghe cũng dễthương.
Chuyện chàng viếtvăn làmthơ hay, chuyện chàng có
chiếcxe láng, chuyện chàng máymóc thứgì cũng
biết sửa... ôi chànghoàngtử trongmộng của em
saomà giỏigiang, saomà galăng thế !...
Thếrồi, chẳng baolâu
saungàycười, dườngnhư cả hai hết chuyệnnói.
Thựcsự haingười có thêm nhiềuchuyệnhơn, đủthứchuyện,
nhưng chàng nào muốn nghe. Chuyện chó chuyện mèo
chỉ tổlàm chàng khóchịu thêm. Chuyện chàng thích
ăn thịt nàng thích ăn cá, chuyện chàng ghét
shopping nàng thích sắm đồ. Bấynhiêu đó đủđểcho
"nấmmồ tìnhyêu" càng chenthêm nhiều
cỏdại. Chuyện vănchương nhạchay tranhđẹp
của chàng là chuyện ngàyxưa, nay trướcmắt
phải là chuyện dốpdiếc chongon, nhà phảilớn
hơn người hàngxóm, dốp phải kiếm chođược
nhiều tiền. Chuyệnmới là chuyện tiềnnhà,
tiềnnước, tiềnđiện, tiềnxe... Chàng làm
baonhiêu nàng đều thấy khôngđủ... Tínhtình
haingười dườngnhư ngàycàng xacách. Một
người emgái nhỏ tôi quenbiết, nghe tôi tathán
về hônnhân giađình nhưtrên, em nhấtđịnh khôngtin.
Em bảo, em sẵnsàng sốngchết cho tìnhyêu. Em
sẵnsàng hysinh tấtcả để cóđược tấmchồng
lýtưởng. Làmsao mà tin chođược "hônnhân
chínhlà nấmmồ chôncất tìnhyêu." Cólẽ em
chưa từngyêu baogiờ. Dođó, cái mãnhlựctìnhyêu
baogiờ cũng hừnghực ghêgớm, biết hay khôngbiết,
tin hay khôngtin, đốivới kẻ kinhnghiệm hay khôngkinhnghiệm
đều dễchết nhưkhông. Tôi cảmthấy mình cũng
khônglệngoại, chỉ cóđiều là tôi sẽ khôngbaogiờ
"tảomộ." Lầnnữa.
Ôi tìnhyêu xemra
chẳngcòn thơmộng tínào dưới ngòibút của
kẻ phàmphutụctử như tôi. Cóngười chắchcắn
sẽ cholà "tên nầy đã vỡ mộnggốichăn,
khôngđuợc hạnhphúc." Nhưng đâynày,
mộnggốichăn chínhlà cáicốtlỏi của hai chữ
tìnhyêu như đãđuợc phântích ởtrên. Còn
hạnhphúc trong tìnhyêu thìsao? Ðó chínhlà
những truytìm khôngngừngnghỉ những giấcmộng
chăngối, ngàynào còn hơisức đeođuổi cáiđích
đó là ngàyđó còn hạnhphúc. Mộtkhi mà tráitim
mình vẫncòn cảmnhậnđuợc những rungđộng trước
một ngườikhácphái, là tôi cóthể nói là mình
vẫncòn tìnhyêu đầyắp trong hồn. Xemra cái
lẽ "yêu là chết tronglòng mộtít" vì
mấykhi yêu ai lạiđuợc yêu mộtcách trọnvẹn
vẫncòn làm bao tráitim điêuđứng chếtđisốnglại,
baogiờ cũng thèm hát câu "'yêu ai' thơdại
từ trời, theo 'ai' xuốngbiển vớt đời ta trôi..."
dchph
09/2001
|