Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

1001 Chuyện Khóquên của Tuổigià - Khôngphải chỉriêng bạn mà thôi...
:: Diễnđàn tiếngViệtTìnhyêu và cuộcsốngCuộcsống
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
dchph

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Nov.15.2002
Nơicưtrú: Global Village
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
1001 Chuyện Khóquên của Tuổigià - Khôngphải chỉriêng bạn mà thôi...

1,000 Unforgettable Senior Moments by Tom...ủa...Friedman

Tríchdịch: dchph




    <<< Tiếptheo từ bài đăng trước >>>
  • Nhà Toánhọc Hungary: Tôi mới điệnthoại cho 894-606-5789 tròchuyện xong rất thúvị.

    Nhàtoánhọc Hunggialợi tàiba Paul Herdös có thóiquen gọi điệnthoại cho đồngsự với mình ở khắpnơi trên thếgiới cảngày. Mặcdù ôngta nhớ nhưin sốđiệnthoại của từngngườimột nhưng lại có vấnđề nhớ têngọi của họ, dođó ôngta thường tránhné không kêu têngọi của họ mà lại bằng sốđiệnthoại. Người duynhất mà ôngta gọi bằng têngọi là Tom Trotter, người mà ôngta thânmật gọilà "Bill".

  • Đicướp Nhàbăng: Có Cáchmạngbamươi, tôi chơitới luôn.

    Một chàng bángiày thấtnghiệp ở Khu Queen, Nữuước, túngthiếuquá đâmliều bèn quyếtđịnh đi cướpnhàbăng.

    Để tỏra là mình cũng hiểubiết mệnhgiá giấybạc nhưai, anhta bắtđầu viếtlên tờgiấy rằng: "Tôi chỉ nhận tờ mười, tờ haimươi..." Độtnhiên anh quên hẫngmất mệnhgiá kếtiếp làgì, vộivàng viết tiếp: "và... tờ bamươi..."

  • Bọncướp Nhàbăng: Lầnsau nhớ báotrước cho chúngtôi giờ đóngcửa nhàbăng.

    Chuyện xảyra tại Rome năm 1980. Bốn têncướp bịtmặnạ tới nhàbăng địnhcướp nhưnghọ đếntrễ 3 phút sau giờ nhàbăng đóngcửa. Tênđầusỏ tứcmình phóngmình vào cánhcửa kính bọcsắt nhưng tấmcửakính không bể mà tựthân têncướp choángváng bị hônmêbấttỉnh. Ba tênđồngbọn chỉ còn nước ôm thủlĩnh mình bỏ chạyra xem vộivã trốnđi.

  • William "Spoonerism": Cáimũi của ông sao trông xalạ quá.

    Ngài William Spooner (1844-1930) là việntrưởng của phânkhoa New College thuộc trường Đạihọc Oxford, và là chảđẻ của của lối nóilái "Spoonerism" trong tiếngAnh. Mộtlầnnọ, ôngta gặp một ngườiquen cũ, ngườiđó nói, "Chào Ngài Spooner. Tôi khôngnghĩ là ông còn nhớ tên tôi." Ông Spooner nhìn ôngta mộtđỗi rồi đáp, "Nhớ chứ, tôi chắcchắn là nhớ rõ mồnmột tên của ông, nhưng cóđiềulà tôi hoàntoàn không nhậnra gươngmặt của ông."

  • The Oxford Library Club for Retired Professionals and Other Interested: Mẹovặt chắcchắn sẽ giúp bạn ghinhớ buổihẹn

    Vào năm 1984 hộiviên của Hội Hưutrí Thưviện Oxford của các Chuyêngia và Cổđộngviên xônxao chờđợi thamdự buổi diễnthuyết về đềtài "Tuổigià, Đãngtrí, và Sứckhoẻ." Tiếcthay, hômđó diễngiả lại quênmất buổihẹn.

  • Neil Diamond: Tôi nghĩlà Mozart nhạitheo nhạc của mình.

    Cólần khi đang lưulại Luânđôn, nhànhạcsĩ-casĩ nổitiếng Neil Diamond nghe một cungđiệu thánhthót quenthuộc nên nói với ngườiđồnghành là đólà từ bảnnhạc ănkhác "Song Sung Blue" của mình. Người đicùng nhanhchóng chỉnh ôngta ngay, "Không, họ đang chơi nhạc của Mozard." Diamond nói, "Vậyà! " Ông quênmất là chính ông đã mượn tấukhúc Concerto No. 21 của Mozart để sángtác bảnnhạc của mình!

  • André-Marie Ampère: Tôi erằng bữaăntối chỉ còn mỗi mình Ngài thôi Mesừ Bonaparte ạ.

    Nhàvậtlý nổitiếng nhất của nướcPháp vinhhạnh được Hoàngđế Napoléon mời ăntối. Cóđiềulà ôngta hoàntoàn quênbẳngmất cuộchẹn này.

  • Kỹthuậtviên Rôiquantuyến đãngtrí: Rấtmay là kếtquả quangtuyếnX cái tuộcvít là âmtính.

    Vàonăm 1985 ở Cannes, Phápquốc, mộtvụ rọi quantuyếnX cho một ngườiđànông thanphiền bị nhứcđầu, bácsĩ hoảnghồn khì nhìnthấy trên tờphim chothấy trong óc của người này xuấthiện nguyên một cái tuôcvít tổchảng! Nguyêncớ của tainạn khủngkhiếpnầy từđâu mà tới nôngnổi nầy? Làmsao mà bệnhnhân cóthể thoátchết mộtcách hiểmnghèo nhưvậyđuợc? À, thìra, saukhi điềutra, nhânviên kỹthuật soi quangtuyếnX đã bỏquên cái tuôcvít trong máysoi quangtuyếnX, khôngphải trong sọ của bệnhnhân!

  • Chiếntranh Mỹ và Tâybannha: Ngoạtrừ mấythứđó, pheta mọisự thoảđáng.

    Trong cuộcchiến giữa Mỹ và Tâybannha tại Cuba vàonăm 1898, khi línhMỹ xungphong lên Đồi San Juan thì đụngngay hàng phòngthủ thôngthường đầutiên là hàngrào dâykẽmgai. Cóđiều là khôngai nhớ mang kềm cắt kẽmgai theo họ. Ngaycả việc chuẩnbị kếhoạch pháobinh bắn yễmtrợ cũng bị quên luôn!

  • National Park Service (NPS): Cơquan chúngtôi sẽ làmtốthơn việc lưugiữ sổsáchgiấytờ của nghành mình.

    Năm 1986, Vănphòng Phụcvụ Côngviên Quốcgia (NPS) đã trảiqua khoảnhkhắc đãngtrí đắtgiá của tuổigià: vănphòng này đã chira 230,000 mỹkim để mua một miếngđất ở Thủđô Hoathịnhđốn, Hoakỳ. Nhưng hai năm sauđó ngườita khámphára là cơquan NPS đã tậu khoảnhđất nầy vào năm 1914.

  • Vuacờ Kolstanowski: Không làm người nộitrợ được.

    Vào năm 1937 Kolstanowski đánhcờ thắnggiải đánhbại cùng lúc 34 taychơicờ trong khi bị bịtmắt, một kỷlục thếgiới. Thếmà khi ông chết, vợ ông là bà Leah nóirằng ông chưabaogiờ nhớ lờidặn ghétiệm mua bánhmì vềnhà cho bữaăn.

  • Bácsĩ John Fellows: Maythay ông vẫncòn nhớ chuyếnbay trởvề của mình.

    Vào năm 1984 Bácsĩ John Fellows mua vétàubay khứhồi Luânđôn - Nữuước để đithăm côcongái củamình mới địnhcư sinhsống ở Mỹ. Saukhi tàubay đápxuống thì vị bácsĩ đãngtrí nầy lại quênkhuất mất địachỉ haylà sốphôn của conmình. Ôngta kểlại là "rấtmệt." Cũngnhư baonhiêu hànhkhách khác sau một chuyếnbaydài mệtnhọc, cộngthêm với những khoảnhkhắc đãngtrí của tuổigià, vị bácsĩ nhàta đãphải làm là đápchuyến máybay khác quayvềlại nhà.

  • Phithuyền Vũtrụ Mariner I: Khôngai là hoànhảo cả.

    Vào năm 28 tháng 7, 1962 khi Phithuyền Vũtrụ Mariner I thámhiểm khônggian được phóng tại Mũi Canaveral. Sứmạng khoahọc của nó là sau 100 ngày nó sẽ đếnđược SaoKim để gởi những dữliệu quígiá của hànhtinh này về tráiđất. Nhưng saukhi phithuyền rời bệphóng được 4 phút thì hoảtiển bay lệchhướng mộtcách nguyhiểm. Dođó, chiếc phithuyền trịtgiá 18 tỳ đôla đã bị bấmnút tiêuhuỷ trên khôngtrung. Lýdo: môt lậptrìnhviên điệntoán đã quên bỏsót một mãsố trong thảochươngđiệntoán.

  • Lại Chuyện Phóng Phithuyền: Ít ra là khôngphải kỹthuậtviên khác.

    Vào những ngày của thờikỳ đầu khi có chươngtrình phóng hoảtiễn đưa phithuyền vào khônggian, có sựcố đãngtrí xảyra cho những kỹthuậtviên có nhiệmvụ lauchùi bêntrong ốngchứa nhiênliệu của hoảtiễn trướckhi thửnghiệm khaihoả. Lýdo là nếunhư trong ốngchứa nhiênliệu rũi có những đốm bụibặm thì khi hoảtiễn phóngđi cóthể gây taihoạ khônlường, thànhthử họ cầnphải leovào bêntrong ốngchứa tỉmỉ chămchút lauchùi từng phânvuông trước mỗi cuộcphóng. Lầnđó khi lauchùi xong leo rangoài thì dụngcụ đođạc điệntử cứ báođộng chobiết là ốngchứa vẫncòn đóngbụi ônhiễm. Khôngthể làmgì kháchơn, các kỹthuậtviên lạiphải leovào bêntrong ốngchứa để làm côngviệc lauchùi lại từđầu nhưtrước. Khi họ mởnắp chuivào ống, và họ chợt nhậnra rằng trướcđó họ đã bỏquên cái thangxếp bêntrong.

  • (còntiếp...)




- Ngườihiệuđính: dchph vào ngày Oct.11.2019, 08:41 am

-----------------------------

Jul.2.2019 16:16 pm
dchph
Thànhviên trithức của Ziendan.com

Ziendan.net

Hồsơ
Thànhviên số: 4
Gianhập: Nov.15.2002
Nơicưtrú: Global Village
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
Tổngsố bàiđăng: 618
IP: IP ghinhập
RE: 1001 Chuyện Khóquên của Tuổigià - Khôngphải chỉriêng bạn mà thôi...
1,000 Unforgettable Senior Moments by Tom...ủa...Friedman

Tríchdịch: dchph

  • Martin Van Buren: Tôi sẽ khôngbaogiờ quên tên cô "Là-gì-nhi"!

    Khi vị thổngthống Hoakỳ thứ 8 rời chứcvị vào năm 1854, Martin Van Buren viết quyển hồiký về sựnghiệp của mình mà quên nhắcđến ngườivợ đầuấptaygối suốt 12 năm và có 4 con với ông chođếnkhi bà chết vào năm 1819.

  • Jimmy Carter: Khôngcần bôihồ nhưng phảinhớ lấy tấtcả mọithứ trongtúi ra nhé!

    Kể từkhi có cuộc khủnghoảng hoảtiễn của Liênsô đặt ở Cuba vào thángmưới 1962, baogiờ cũng có một viênsĩquan võtrang đikèm bêncạnh vị tổngthống Mỹ trênngười mang theo một kẹpxách titanium khôngxuyênthủngđược và trongđó đựng một vậtthể gọlà "quảbanh nguyêntử". Trong kẹpxách này cấtgiữ những mậtmã cầnthiết để phóng hoảtiễn tấncông. Vị tổngthống còn tựmình mangtheo trênngười "mãsố xácnhận" để dùngchung với những mậtmã trong kẹpxách kia -- dĩnhiên là vôhiêu nếu vị thổngthống Mỹ quênmất là ngài đã để cái mãsố riêng của mình ởnơinào. Tổngthống Jimmy Carter đã đíchthực quênmất! Đólà, ngài đã bỏ trongtúi bộvét mà ngài đã cho gởiđi hấptẩy.

  • Vua Melelek của xứ Abyssinia thuộc Ethiopia: Muôntâu bệhại, ngaivàng của ngài xinh lắm, nhưng mấy cái nútbấm nầy dùng để làmgì vậy?

    Vào năm 1890 khi Hoàngđế Melek Đệnhị của Đếquốc Ethiopia cũ quyếtđịnh hiệnđạihoá vươngquốc củamình, ngài bèn đặtmua 3 chiếc ghếđiện từ bên Nữuước dùng để xửtử tộiphạm theokiểu hiệnđại. Nhưng khốnthay vịvua nầy quênkhuấy mất là xứ của mình khôngcó điện. Thànhthử, nhàvua vộivàng sathải hai chiếc, còn chiếc ghếđiện thứba vị hoàngđế này bèn tậndụng làm chiếc ngaivàng của mình.

  • Wolfgang Amadeus Mozart: Nếukhông thình ôngta đã soạn nên bản dạkhúc cung Rê trường với một cánhtay rưỡi.

    Giốngnhư nhiều ngườiđãngtrí khác, Wolfgang Amadeus Mozart luôn quên tênngười và địadanh. Nhưng điều đángkểnhất là một câuchuyện đãngtrí của tuổigià xảyra ở bànăn bữatối, với việc ngườivợ của ông phải cắt bíttết cho ông vì nếu không ông sẽ quênmất là ông đang làmgì vàrồi sẽ cắt nhằm mấy ngóntay của ông!

  • John Edwards: Thuộcvề đảng khác.

    Trướckhi thắngcử trởthành thượngnghịsĩ quốchội ở Tiểubang North Carolina vào năm 1998, John Edwards, ứngviên cho chiếcghế phótổngthống Mỹ, tỏra chẳngcó chútgì hứngthú với chínhtrường và haythường quên đibầu. Ôngta đã cólần được phỏngvấn đượchỏilà ông bắtđầu sựnghi65p chínhtrị của mình ghidanh thuộc đảng Cộnghoà hoặc Dânchủ? Ôngta chẳng nhớ gìcả.

  • Chúchó Bruno: Cáigìmà lộn núinầy sang núi kia!

    Ngaycả loàivật cũng cónhững khoảnhkhắc mất trínhớ của tuổigià. Chúchó cứuhộ tên Bruno của thịtrấn St. Bernard trong vùng núi Alps nổitiếng là có tínhđãngtrí trầmtrọng quênhoài, ưa lạcđường và khôngbiết là mình đang ờđâu. Cómộtlần vào năm 1980, đoàn tìmkiếm và cứuhộ đượcphái đitìm chúchó nầy, không những chỉ phải đitìm để cứu ngườileonúi mấttích mà nhiệmvụ truytìm đãđược giaophó cho chúchó. Đólà lầnthứtám trongvòng hainăm liền Bruno đãbị đãngtrí mộtcách trầmtrọng, vìvậy chú đãbị sathải côngtác mình mộtcách khôngđược quangminh lắm.

  • Ludwig van Beethoven: Sựbẩnthỉu của ngườinhạcsĩ tàiba.

    Ludwig van Beethoven thường quên đốtlòsưởi vào mùađông buốtgiá. Ôngta khôngbaogiờ rửa kínhcửasố hay thayáoquần trừphi cóngười nhắcnhở ông. Cólần, cảnhsát khuvực nhấtmực tưởnglà nhàsoạnnhạc lừnganh nầy là ngườivôgiacư hôihám vì ôngta cả nămbảy vẫn không chịu thayđồ nên bắtnhốt ông vàotù. Thêmvàođấy Beethoven vừalà một người có tínhnết nóngnảy, đôikhi ném sách vào những gianhân, vàlại đôikhi ôngta đãngtrí trảlương quámức cho họ.

  • Ludwig van Beethoven: Kệ ổng, chỉvì tìm khôngthấy daocạo màthôi

    Một người bạn của Ludwig van Beethoven tênlà Frederick Stark đếnthăm ông một buổisáng nọ và thấy nhàsọannhạc lừngdanh nhưng hayquên trong phòngngủ đang thayđồ. Ôkìa, gươngmặt ôngta bôiđầy xàbông đã khôqueo. Thìra ông đã thoamặt bằng xàbông từ đêmqua chuẩnbị cạorâu nhưng lại quênkhuấy đimất rồilạl lêngiường ngủmiết .

  • John Campbell: Tôi biếtlà có cáinét gì-ấy quenquen của bài tảnvăn đó.

    John Campbell (1708-1775), nhàvăn Tôcáchlan có tínhđãngtrí, hômnọ ông vào tiệmsách, ông bị cuốnhút vào một cuốnsách, ông mua mang vềnhà đọc đếnhết nử quyểnsách mới nhậnrarằng đóchínhlà quyểnsách do chính ông viết!

  • Adam Smith: Bàntay vôhình kia đâurồi saokhôngthấy giúp ông?

    Adam Smith, nhàsánglập lýthuyết cổđiển làmnền kinhtếhọc của thời hiệnđại; ông là tácgiả của cuốn "The Wealth of Nations" (Nguồn Củacải của Quốcgia) , và rất nổitiếng với tính đãngtrí sốmột của ông. Cólần ôngta bỏ bánhmì chungvới bơ trong bình phachế trà, saukhi nhấmnháp xong ông tuyênbố đólà một táchtrà tởmnhất lần đầutiên ông uốngphải.

  • Alexander Scriabin: Phảichi chiếc giày kia nó vừa thì khôngnóigì...

    Nhàsoạnnhạc đãngtrí ngườiNga Alexander Scriabin (1872-1915) mộthôm đến dự một party chân mang một đôi ủng mớitoanh. Nhưng khi vềnhà ông lại mang một đôi ủng khác cũkỹ mặcdù là ông khôngnhớ là mình khinào đã xỏ chúng vào chân. Ôkỳlạthay, lại là đôi ủng chiếcđựcchiếccái!

  • Irving Berlin: Cólẽ Ronald Reagan nên thử theo conđường chínhtrị.

    Vàonăm 1943 Warner Brothers choramắt bộphim Đâylà Quânđội , với kịchbản do Irving Berlin soạn và có Ronald Reagan phụđóng vaidiễn chàng trunguý trong phim. Trongsuốt tuầnlễ quayphim đầutiên, Reagan được giớithiệu với Berlin cảthảy năm lần, và trong mỗilần gặp Berlin đã nóivới Reagan ychang một câunói:

    – Này anhbạntrẻ, tôi đã xem bạn diễnxuất thửtuồng vàilần. Bạn có vài điều cần sửađổi – thídụ giọngnói khànkhàn của bạn – nhưng tôi nghĩlà bạn cóthể chínhchắn chọnhẳn nghềnày để đitheo mộtkhi chiếntranh chấmdứt.

    Thựcsự Reagan tớilúc bấygiờ đã đóngphim ở Hollywood được sáu năm rồi.

  • André-Marie Ampère: Khi cần taxi lại khôngcó.

    Lúcnào cầnphải giải những những phươngtrình vậtlý, nhàvậtlýhọc nổitiếng ngườiPháp hayquyên này, André-Marie Ampère, thường mang một viênphấnviếtbảng trong túiquần của mình để tiệnviệc ghiraliền những giảiđáp bấtkỳ nơinào có mặtphảng. Mộtlầnnọ, khi ôngta đang đibộ trên đườngphố Paris, một giảitrình vậtlý bấtngờ loésáng trong tâmtrí ôngta. Vộivã ôngta rút phấn ra viết ngay những ghichú dànhcho những đápán phươngtrình trên mặtphẳng cósẵn ngaycạnh - đólạilà tấmbăngsau của chiếcxengựa chởkhách đangđậu trênđường. Khi viếtxong giảiđáp trànggiangđạihải trên bềmặt tấmbăng đó, ôngta chợt hoảnghồn khithấy "tấmbảngđen" của mình bấtchợt bỏchạy và biếnmất về phíacuối đườngphố mangtheo những đápsố của bàitoán.

  • Mark Twain: Và rồi cuốicùng cũngthế...

    Mark Twain khi đốimặt những giờphút cuốicùng của cuộcđời mình, âu cũnglà chuyệnbìnhthường đốivới vị nhàvăn Mỹ này, có đôilời vãnsự dànhcho các vị tuổixếchiều, "Hồi tôi còntrẻ, chuyệngì tôi cũng nhớ, chódù chuyệđó có thựcsự xảyra haykhông; nhưng những cơnăng conngười tôi giờnày đanghồi rệurạo đây và chẳngbaolâu nữa cơthể sẽ rữanát chonên tôi khôngcóthểnhớ đượcgì nữarồi, nhưng đúngra những chuyệnđó chưa baogiờ xảyra cả!"

  • Immanuel Kant: Tên nó đánhvần là L-A-M-P-E

    Nhàtriếtgia ngườiĐức Immanuel Kant saukhi đuổiviệc ngườigiúpviệc lâunăm trongnhà tên Lampe, ôngta lolắng là người nầy sẽcòn nằmtrong kýức của mình. Cólẽ vì sợ mặccảm tộilỗi ámảnh chăng? Vìthế cho nên ông Kant viết trong sổtay của mình, "Nhớlà trong tươnglai cáitên Lampe phải bị quênlãng hoàntoàn!"

  • Côngty máy hútbụi Hoover: Quảthật kháchhàng siêngnăng hútbụi

    Vào năm 1992, trong một chhiếndịch khuyếnmãi, một chinhánh Ănglê của côngty sảnxuất máyhútbụi Hoover hiếntặng 2 vé tàubay khứhồi từ Luânđôn đến các thànhphố khác ở Âuchâu. Bạn chỉ cần mủa đủ 150 đôla trịgiá các sảnphẩm của hãng Hoover là được. Nếu bạn mua số hànghoá trịgiá 375 đôla thì thì bạn sẽ được tặngkhông 2 vé máybay khứhồi từ Luânđôn sang Nữuước hoặc Orlando. Rõràng là nhânviên của côngty quên giải bàitoánnhân. Trướckhi côngty Hoover chấmdứt chiếndịch khuyếnmãi thì hơn 20 ngàn kháchhàng đã nhậnđược vé máybay miễnphí, côngty nầy cuốicùng bị lỗmất 50 triệu đôla!

  • Albert Einstein: Cảmơn, nhưng tôi đãcó thẻ bookmark

    Khi Albert Einstein nhậnđược cái chiphiếu 1500 đôla của Tổchức Rockerfeller là món tiềnthưởng danhdự tặng ông, ông đã dùng nó làm thẻ bookmark đánhdấusách cả mấy thángtrời, nhưng rồi đánhmất. Đểcho tiệnviệc sổsách, Tổchức Rockerfeller lại gởilại tấm chiphiếu thaythế khác cho ông, và ông Einstein lại quênkhuấy chuyện tấm chiphiếu trướcđó, đã viếtthư hỏi, "Chứ tấm chiphiếu nầy đểlàmgì đây?".

  • Richard Nixon: Mặcdù khôngđược tốtđẹp cholắm

    Khi cố Tổngthống Richard Nixon đápphicơ tới Paris để dự tanglễ của cố tổngthống Pháp Georges Pompidou hồi thángtư năm 1974, cólẽ ông đã để đầuóc langmang nơiđâu. Ngaytại phitrường ông đã tuyênbố:

    - Đâylà mộtngày tốtđẹp của nướcPháp!

  • (còntiếp...)




- Ngườihiệuđính: dchph vào ngày Sep.10.2019, 08:21 am

-----------------------------

Aug.14.2019 08:39 am
Ðềtài nầy đãcó 1 bàitrảlời kểtừ Jul.2.2019.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com