Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

Bệnh Dịch Cúm Gà... Móng Đỏ
:: Diễnđàn tiếngViệtThưgiãn - giảitrí - tánngẫuChuyệncấm đànbà
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
Phuong N

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Mar.16.2004
Nơicưtrú: Úcđạilợi
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
Bệnh Dịch Cúm Gà... Móng Đỏ

Tếu phẩm của Phương "N"


ĐỊNH NGHĨA TÊN GỌI

Tỷ như nhà đại văn hào Rudyard Kipling nổi tiếng với câu nói "Đông là Đông, Tây là Tây, Đông và Tây không bao giờ gặp gỡ" mà có đội mồ sống dzậy để nói lại câu này một lần nữa thì bổn bút sẽ cãi cho tới bến với ông ta rằng mấy lời dzàng ngọc của ông đến bây giờ nó sai be bét hết trọi rồi ông ơi.

Đông Tây không gặp nhau ở điểm nào như "cha" văn hào này nói thì chưa biết, nhưng người ta biết chắc một điều là có một chuyện Tây & Đông, không biết từ bao giờ, và do đâu, đều gặp nhau ở một định nghĩa cho chữ "gà". Chắc quý vị sẽ nói là "đương nhiên rồi... vì theo tự điển phía Tây thì gọi là Chick, phìa Đông của mấy cha ở China Town thì gọi là "Káy", còn "Vy En" nhà mình gọi là "Gà" chữ nào mà không có chữ tương đồng trong tiếng của nước khác?"

Ấy... "Chick", hay "Káy" or "Gà" ngoài nghĩa là con gà để mình ăn thịt thì chữ này dù là không hẹn, mà cả Đông và Tây đều cùng có một điểm gặp nhau đó là cả hai đều dùng chữ này để chỉ một loại "động vật" khác, không giống "gà" chút nào cả, mà vẫn được gọi là gà. Đó là... "gà móng đỏ".

Loại gà móng đỏ này chẳng có cánh, lại không biết ăn lúa... Hơn nữa gà thường thì thì đẻ ra trứng, còn gà móng đỏ, nếu không chịu đẻ thì thôi, còn hễ đẻ thì lại ra mấy đứa.. nhi đồng. Đó là chưa kể phải khó khăn tính toán, hoặc phải có trí nhớ loại tốt thì mới biết được "cha thiệt" của mấy đứa nhi đồng này là ai.

Họa hoằng lắm, lâu lâu người ta mới tìm được một điểm khá giống nhau giữa hai loại gà thường và gà móng đỏ là cả hai đều rất thích biểu diễn cái màn "gà mái đá gà cồ".


TƯƠNG QUAN TRUYỀN NHIỄM CỦA DỊCH CÚM GÀ MÓNG ĐỎ

Lạ một điều là tuy có khác nhau về hình dạng, lại không cùng trong nhánh "những con tương cận" với nhau, nhưng trong y tế thì hai loại "gà" thường và ''gà móng đỏ'' lại có chung một hiện tượng là truyền nhiễm dịch "cúm gà" một cách nhanh chóng và giống nhau đến lạ kỳ.

Khi đã nói là "dịch" thì sự lây lan không còn ở giới hạn cá nhân này qua cá nhân kia hay gà này qua gà nọ, dù là gà thường hay gà móng đỏ, mà nó là sự lây truyền hàng loạt. Ở hiện tượng này tiếng Mỹ, tiếng Úc gọi là lây tùm lum tà la đến "general public", tiếng miền nam thì cho là lây tá lả "tràn giang đại hải", còn dân miền bắc, một số người, đến bi giờ vẫn còn ảnh hưởng chút xíu chữ nghĩa (khá quái dị) của "Ho uncle" lúc xưa nên vẫn còn nói là "dịch bệnh cúm gà nó đã chui vào đến "đại trà" ở trong quần, chúng (của) em rồi đấy bác ạ !!!! ....".

Mà thật vậy, cúm gà thường với siêu vi khuẩn H5N1 hiện đang tung hoành thiên hạ chốn võ lâm trong nước chỉ mới mấy tháng qua thôi. Còn dịch "cúm gà móng đỏ" đã có lâu rồi. Chắc có lẽ từ ngày nhà nước ta nhìn mấy Vi Kê (việt kiều) phản quốc vượt biển lúc xưa bây giờ đã biến thành "khúc ruột từ nghìn dặm xa" thì siêu vi cúm gà móng đỏ đã ra đời từ đó. Do đó điểu gì không biết chứ siêu vi cúm gà móng đỏ là chị cả siêu vi H5N1 là cái chắc. Hàng năm siêu vi cúm móng đỏ đã truyền bệnh vào cả chục ngàn, không chừng cả trăm ngàn "khúc ruột" ở bên ngoài nước VN rồi chứ không phải dỡn chơi đâu nha!

Điểm giống nhau của siêu vi cúm "gà thường" và siêu vi cúm "gà móng đỏ", như trên đã trình bày là lây lan rất mạnh. Đừng nói gì là - hát - năm - anh - một (H5N1) cho dù là "hát" với mười anh một, hoặc hai chục anh một (lần) đi nữa thì gà móng đỏ cũng sẵn sàng "hát" cho các anh "ngủm củ tỏi" ngay trong chốc lát.


NHẬN DẠNG SIÊU VI MÓNG ĐỎ

Không như H5N1 muốn nhìn thấy được thì phải ở phòng thí nghiệm, phải dùng đến kính hiển vi loại điện tử, và còn phải đòi hỏi trình độ chuyên môn của những nhà vi trùng học, hay ít lắm phải là hàng "bác sĩ" mới phân biệt được con này là H5N1, con này là Sida hay là con gì khác. Còn như trình độ chuyên môn về y tế chỉ ở hàng "chú" sĩ (dưới "bác"... sĩ chỉ có một bậc thôi nha!) như tác giả bài này thì thấy con vi khuẩn "móng đỏ" nào nó cũng "na ná" giống như là một loại "sò" để ăn sống hết trơn hà. Y chang như mấy con oyster, hay bào ngư mà mình thường ăn (sống) với wasabi vậy. Vì vậy, loại siêu vi của gà móng đỏ ở VN hôm nay, tuy rằng nó cũng thay hình đổi dạng, tùy thời điểm, nhưng thông thường thì mắt trần của người phàm thôi ai cũng có thể nhận biết ra được nó dễ dàng.

Điểm đặc biệt của gà móng đỏ thì chỉ là gà mái mà thôi. Những "khúc ruột ngàn dậm xa" ở đây về VN, bước ra đường cứ thấy "mái" nào trong giờ làm việc mà rất thảnh thơi nhởn nha trên phố. Y phục thuộc loại quần, hay váy xệ rốn, áo lững khoe eo bụng, cộng thêm "mái" đó thường đeo tòn ten trên cổ, hoặc là trong túi quần ôm sát mông, lúc nào cũng lu lú lên chiếc "Digital Cam-Mob" (điện thoại di động có máy chụp hình) để cho ''cả thế giới này phải biết ta là ai'' thì... đúng y là nó đó! Còn về xế nổ, các móng đỏ này rất thích chiếc "a mốc", mà ''cánh'' móng đỏ phía bắc còn gọi là "a còng" (xe Honda 2 bánh đời mới có dấu @ giá chỉ có chừng USD 7,000 cộng thêm số lẽ). Gà móng đỏ khi ngự chiếc a móc , a còng này thường có dáng ngồi "chổm phao" trên yên xe, hai tay chồm thắp xuống ghi đông phía d??i (loại xe này cha nào "đì dzai" ra cái yên nhỏng cao hơn tay lái rất đáng được đề nghị award về sáng tạo bắt mắt độc đáo nhất hoàn cầu). Cứ "chổm phao" như vậy mà gà đi lẻ tẻ từng chiếc, hay từng đàn nhỏ lượn lên lượn xuống các tụ điểm sang trọng trong thành phố bất kể ngày đêm, mưa nắng. Không có gì có thể cầm chân các móng đỏ chịu ở yên trong chuồng.

Chưa hết, đồ phụ tùng của những móng đỏ cũng phải là loại có hiệu như ba lô đeo lưng hay ví tay, bất cứ cái gì bằng túi đựng, hay bằng da thì phải của Louis Vouton, tệ lắm thì cũng là của YSL, Oroton... Dầu thơm son phấn phải của Chanel, Shisedo, Lancôme v.v..., chứ còn hàng chợ trong các super market ai cũng có thể mua được như Maybeline, Revlon là đồ vứt đi. Đó là chưa kể các mảnh "underwear" thì ôi thôi... Các thứ này phải lấp ló mặt mủi một cách cố tình, trên cạp quần xệ, hay trên cổ áo rộng (đến mức không còn xệ, hay rộng được nữa) với mấy chữ CK, hay Triumph, hoặc Walco trông rất là "lemon hỏi" (lemon = chanh + hỏi = chảnh). Còn trang điểm thì khỏi nói. Tùy theo sự biến đổi của siêu vi cúm vào từng thời điểm khác nhau mà trang điểm của các mái móng đỏ cũng được "updated" theo thời với các hàng mỹ phẩm loại "new arrival". Như mấy năm qua loại siêu vi này biến dạng theo "model Hàn Quốc" nên khá chuộng nhãn hiệu De-Bone. Ra đường, m?t m?i móng đỏ nào cũng "tèm lem" giống như bị mấy thằng ma cô nó vừa nhấn đầu vào chậu cám heo. Má hồng thì bây giờ là màu nâu đất sét xám xịt, son môi xanh lè như ma trơi, mắt đen quần thâm như vừa mới bị bụp cho một dzộng muốn rớt tròng, tóc cắt ngắn chạy sọc dưa lọn vàng lọn đỏ từ giữa đỉnh đầu xuống đến ót mà mới trông xa thấy giống như đang ụp cái vỏ bưởi trên đầu.

Đó là những "ngoại hình" dễ nhận dạng nhất để ai ai cũng có thể thấy được "siêu vi cúm" của bệnh cúm gà móng đỏ này, khỏi cần kính hiển vi gì hết.


HIỆN TƯỢNG LÂY NHIỄM CỦA CÚM MÓNG ĐỎ

Điểm đặc biệt của siêu vi cúm móng đỏ là nó có thể lây trực tiếp với đồng giống từ gà mái sang gà mái, và kể cả khác giống từ gà mái sang gà cồ. Lây từ mái sang mái thì tốc độ rất nhanh theo công thức lũy thừa 10. Từ một móng đỏ thành mười, thành trăm, trăm thành chục ngàn, rồi trăm ngàn, vài trăm ngàn v.v... Móng đỏ nhân bản từ mái qua mái, nhanh cấp kỳ và tràn lan khắp cả nước. Đi đâu, chỗ nào cũng có mái móng đỏ loại "self-employed" tự quậy tự ăn, chẳng cần chuồng trại hay ai quản lý gì hết, và rất nhiều. Nhiều đến nỗi ra đường bước đi không khéo người ta có thể... đạp nhằm dễ như chơi.


CÁCH LÂY BỆNH

Dù sao bệnh lây lan giữa móng đỏ mái với mái không mang nhiều nguy hiểm cá thể lắm như khi lây từ gà mái qua cho... gà cồ, và không như H5N1 của cúm gà thường, phải lâu lắc làm một vòng xa xôi từ gia cầm qua heo, rồi từ heo mới có thể qua người, và từ người phải cộng với người nữa mới thành nguy hiểm v.v... Siêu vi móng đỏ còn "tài trời" hơn, nó có thể "nhảy" cái rột từ mái móng đỏ qua gà cồ, chỉ cần bằng "ánh mắt" hay "nụ cười" dễ như chơi. Nhất là gà cồ loại "khúc ruột từ ngàn xa" về nước mà yếu bóng vía thì chỉ cần bị móng đỏ "lườm yêu" một cái, hoặc là nhoẻn môi "cười duyên" với mấy "khúc ruột" này là coi như tiêu! Lúc này gà cồ sẵn sàng xếp "cựa" (thường dùng là của riêng cho gà mái nhà đang ở... ngàn xa) để quy hàng mà... nhận bệnh từ móng đỏ.

Gà cồ khi bị "nhiễm" siêu vi khuẩn móng đỏ rồi thì bị "ngất ngư" đến ba hồn bảy vía chứ chẳng chơi. Có thể nhận biết được triệu chứng này khi móng đỏ đang "lây" bệnh cho gà cồ, thì gà cồ thường trợn mắt tay bắt chuồn chuồn rồi... cào, cấu, bóp, vò... bất cứ cái thứ gì mà mười ngón tay của gà cồ lúc đó quơ quào bấu chụp được. Đã vậy miệng gà cồ vừa ú ớ, vừa hổn hển thở, vừa lắp bắp cà lăm gọi hồn gọi xác con móng đỏ đang "lây" cho mình. Rồi kế đến mặt mày nhăn nhó thật kinh dị, thân hình "dãy đành đạch" hay "oằn oại uốn éo" như cá lóc bị đập đầu. Có khi còn "la chết la sống" đến thấu trời, và cuối hết là nằm im thở... khì... khì... khì... hết biết trời đất!

Vậy là coi như tiêu, siêu vi khuẩn móng đỏ đã vào người gà c? và "hành" đến mức này thì chỉ có trời cứu!


TRẠNG THÁI LÂM SÀNG ĐỂ NHẬN BIẾT NHIỄM BỆNH

Khi vi khuẩn móng đỏ đã phát tán đến giai đoạn làm gà cồ biết thế nào là "chết lên chết xuống" với nó rồi thì các gà bệnh cũng giống như người nghiện xì ke vậy. Bệnh nhân thường biến chứng trở thành tính tình nóng nẩy, hay đổ quạu, và kiếm chuyện đập vợ đá con, để có cớ mà bỏ nhà đi tìm gà móng đỏ cho "bị" lây nữa. Gà cồ xà rà bên móng đỏ lâu chừng nào tốt chừng đó, hoặc là có khi cuốn gói đi luôn đến chuồng của móng đỏ mà tình nguyện "chết luôn chết xuống" hay chết luôn với móng đỏ cũng được chứ chẳng nhằm nhò gì.

Trạng thái lâm sàng của gà cồ loại "khúc ruột ngàn xa", khi bị nhiễm cúm gà móng đỏ trong nước thường hay có triệu chứng lờ đờ mỗi khi các bệnh nhân có "trip" đi VN vừa về. Sau khi từ VN trở lại mặt mủi bệnh nhân thường có nét từa tựa như người bị chứng "homesick" vậy. Lúc nào cũng thể hiện nét mặt "nghiêm và buồn" còn hồn vía thì xuất ra đi tận đâu đâu. Người hút thuốc thì tăng đô cho khói bay mù mịt, người không hút thuốc tự nào giờ cũng bập bập vài hơi cho có... khói, và thả ánh mắt mơ màng vào trong khói thuốc mà ư ử rên nho nhỏ bài tình ca ngày xưa của Vũ Thành An "...Một làn khói trắng... đưa người vào quên lãng..."

Nhưng tiếc thay, dù gà cồ có cố gắng lắm khi phun khói thuốc lá phì phèo hầu mong "đưa người vào quên lãng", nhưng gà móng đỏ dễ gì chịu cho gà cồ "quên lãng" một cách "lãng xẹt" như vậy... Thế là kế tiếp gà cồ bệnh nhân thường hay nhận những cú điện thoại loại "non-ID" từ mấy cái mobile SIM loại "cào" ở VN gọi sang. Và lạ một điều là khi "thấy" những cú phone "non-ID" này, thì lúc đó dù là có đang đánh vợ đập con với sát khí đằng đằng, thiếu điều muốn đốt nhà đi nữa, nhưng các bệnh nhân móng đỏ liền "ngụi" ngay xuống nhanh như được xối cả một chậu đá lạnh lên đầu r?i đổi tông sang ngọt ngào êm ái, nhã nhặn, thanh lịch, một cách rất là tài tình, với người trong điện thoại. Đó là chưa kể hầu như các bệnh nhân đang bị cúm móng đỏ, lúc nào cũng lén gà mái nhà của mình để thủ sẵn trong túi vài thẻ cào của hãng "good morning VN" để gọi vào trong nước mà không để lại vết tích "số lạ" ở "overseas" trên bill.

Chưa hết, một số các bệnh nhân biết cầm chuột thì suốt ngày cứ dành cái PC với mấy đứa con nít trong nhà, hoặc là đeo dính mấy tiệm internet có "web-cam tele" (phone có thấy hình qua máy computer) để xuất hồn vào máy ngu?n mà "tiếp cận" gần thêm với "mầm bệnh" trong nước...

Và quan trọng nhất là các bệnh nhân này hay kiếm cớ, cách này chuyện nọ, một cách chính đáng.. Thí dụ như coi có phái đoàn nào sắp vào trong nước cứu trợ nạn nhân bảo lụt hay làm từ thiện giúp người nghèo thì xin "ké" vào (chỉ là thí dụ thôi nha!) để có lý do bay ra bay vào nơi vùng đang có "dịch cúm" móng đỏ nhiều hơn nữa bằng giấy phép loại "visa có giá trị xuất nhập nhiều lần" do gà mái nhà cấp... (Thế mới oách...)

CÁCH NGỪA VÀ CHỮA TRỊ

Ngừa bệnh: Bằng cách thu hồi hết visa cho các loại visit trip về VN dù để thăm mẹ bệnh cha đau, hay làm mồ mả ông bà v.v.. Luôn cả những "business trip" để mần ăn có ra tiền, hay các "donation trip" loại ''ké''... Tóm lại là phải bít hết các cửa ra vào VN của gà cồ (chưa bị lây) dù gà cồ của mình là loại cồ dzà, cồ sồn sồn, hay cồ trẻ.

Còn nếu như có chuyện quan trọng để phải đi thì các "gà mái nhà" ở bên này dù có bận gì thì cũng nên bỏ mà đi theo. Và nhớ là khi vô vùng có "cúm" đang hoành hành rồi thì nên biết rằng các loại CD (một loại giày vớ của cầu thủ đá banh dùng để đá... gà) để "phòng chống cúm" thời bây giờ không "xi nhê" gì hết với siêu vi móng đỏ hết đâu. Dù là có xài CD "toàn thân" như poncho của lính Mỹ phủ "trùm" từ đâu đến gót chân cũng chẳng là cái "nghĩa địa" gì hết với móng đỏ, chứ đừng nói gì các loại CD thường chỉ "trùm" có "một khúc" ở chỗ cần thiết..

Cách tốt nhất là gà mái nhà phải bám sát gà cồ của mình từng bước. Đừng để gà cồ lẻ tẻ đi riêng bất cứ đâu, dù chỉ là đi các chỗ không mấy gì nguy hiểm cho chuyện lây nhiễm như đi ăn uống với bạn bè, đi hớt tóc, đi gội đầu, hay mua sắm linh tinh v.v... Tóm lại là nên "tướt" hết các loại "gà quyền" có ghi trong quyển "Chicken Right Act" đừng để cho các "khúc ruột ngàn xa" được có bất cứ một ''rooster right'' nào mà lơn tơn riêng lẻ một mình trong cả một cái "trại gà" móng đỏ khổng lồ từ bắc chí nam ở trong nước.

Chửa bệnh: Đối với gà cồ nào đã bị nhiểm siêu vi móng đỏ rồi thì nên biết hiện tại bệnh này là bệnh nan y không chửa bằng thuốc được, mà phải dùng "gà mái nhà" để chận phát. Cách này thì năm ăn năm thua tùy theo nội công của gà nhà. Chữa không khéo thì con bệnh càng thêm nặng và bệnh nhân có thể bỏ gà nhà để làm một cái "mu" (move) dzìa luôn bên kia mà sống trong vùng cúm. Nói chung cách chữa thì nhiều. Tùy tình thế mà gà mái nhà nên dùng những bí quyết gia truyền tuyệt chiêu để đưa "khán siêu vi" của mình vào mà "trục" siêu vi khuẩn móng đỏ ra khỏi hồn vía gà cồ nhà. Nhưng đa phần gà nhà thường bị lép vế hơn gà móng đỏ trong nước với mấy độc chiêu liếc mắt "lườm yêu" hay nhoẻn môi "cười tình" cùng mấy "khúc ruột" từ xa về. Mấy chiêu này thì gà móng đỏ ăn đứt nên các gà mái nhà rất dễ bị thua.

Đã có không ít gà nhà nơi đây sau khi thất bại trị liệu với siêu vi móng đỏ đành gạt nước mắt gia nhập vườn hoa "Mẩu Đơn" nơi xứ người. (Định nghĩa theo từ điển mới: Mẩu = mẹ or Mom and Đơn = Single. Mẩu Đơn = Single Mom). Xin mở ngoặc một chút ở đây vườn hoa Mẩu Đơn này không có liên quan gì đến ca sĩ Mẩu Đơn ở Sydney đâu nha, người viết xin bạn đọc đừng thấy "chữ" giống nhau rồi tưởng rằng "nghĩa" cũng giống nhau thì tội nghiệp cái thằng viết nó không cố tình.

Tóm lại, đã gọi là "dịch" rồi thì trời kêu ai nấy dạ thôi. Ngừa thì cũng là cách hay, nhưng siêu vi cúm móng đỏ không giống các loại siêu vi thông thường. Không có nghĩa là hể cứ ngừa là sẽ được suốt đời miễn nhiễm.

Hôm trước con gà mái nhà của người viết bài này có "chỉ" cho các gà bạn của she một chiêu bí hiểm để trị tuyệt dịch cúm gà móng đỏ, xin được trình ra đây với các chị gà nhà bên này, ai có bệnh nhân đang nhiễm cúm móng đỏ xem có thể nghiên cứu xài được không. Con gà mái của tại hạ hiến kế cách trị như sau (nguyên văn) "Đôi khi làm việc gì muốn có chút hiệu quả, ta phải chấp nhận hi sinh. Gà cồ của mình có bị nhiễm siêu vi cúm móng đỏ rồi thì mấy chị cứ kẹp chiếc lưỡi lam cạo râu vào hai ngón tay, chờ cho tối "ổng" ngủ thì mình rình rình nhắm mắt quơ ngang thiệt mạnh một cái rẹt... là xong."



Má ơi! Mới nghe tiếng "quơ gió" để "hù" thôi mà xương sống đã thấy rét lạnh rồi. Từ đó đêm nào tại hạ cũng ngủ theo kiểu nằm sấp cho nó chắc ăn quý vị ơi... Đúng là người "gian" măc nạn, mấy cái "trip" đã book rồi định kỳ sau xem có ai đi VN làm từ thiện gì đó thì cho kẻ hèn này "ké" theo vào để có cớ mà xin visa với con gà mái dầu ở nhà của tại hạ. Bây giờ đành theo "thánh ý" của "mẩu hậu" mà hủy bỏ hết ráo. Ngoài ra mỗi lần tại hạ có dịp đi ngang qua nhà thờ, hay chùa chiền thì lần nào gà mái dầu ở nhà cũng bắt tại hạ ghé vào mà bạch thầy, thưa cha một chút. Xin cha, thưa thầy cho con nghe chút kinh kệ của chốn tu hành sao cho kiếp này con được tịnh tâm tịnh lòng, đừng để con mơ tưởng đến... gà vịt gì ở ngoài đường nữa.

Đã bị con gà mái dầu ở nhà nó "quơ gió" bằng một "warning message" trước như vậy rồi mà còn không biết tự phòng, để lỡ "khúc ruột ngàn xa" này mà dính "cúm móng đỏ" thì chêt đâu chưa thấy chứ lạng quạng là mất toi cái chỗ xả nước của mình như chơi.

Phương "N"

-----------------------------

Mar.16.2004 00:29 am
Thànhviên trithức của Ziendan.com

Ziendan.net

Hồsơ
Thànhviên số: 1018
Gianhập: May.21.2007
Nơicưtrú: Jonglly
Trìnhtrạng: [đang đăngbài trên diễnđàn]
Tổngsố bàiđăng: 2
IP: IP ghinhập
RE: Bệnh Dịch Cúm Gà... Móng Đỏ
wowwwwww i like thats heheheheh cong nhan ga mai dau anh nghi ra cach tri benh cum ga cung hieu nghiem day chu hoan nghenh hahahha

-----------------------------

Jul.19.2010 22:39 pm
Thànhviên trithức của Ziendan.com

Ziendan.net

Hồsơ
Thànhviên số: 1018
Gianhập: May.21.2007
Nơicưtrú: Jonglly
Trìnhtrạng: [đang đăngbài trên diễnđàn]
Tổngsố bàiđăng: 2
IP: IP ghinhập
RE: Bệnh Dịch Cúm Gà... Móng Đỏ
uhm neu vay khi tha may con ga co ve VN de nghi may chi hay cat cua wi vao safty box cho chac cu' hehheheheh

-----------------------------

Jul.19.2010 22:43 pm
Ðềtài nầy đãcó 2 bàitrảlời kểtừ Mar.16.2004.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com