Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

Đuốc Thiêng Thế Vận Hội
:: Diễnđàn tiếngViệtHọcthuật - nghiêncứuNghiêncứu khảoluận
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
dchph

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Nov.15.2002
Nơicưtrú: Global Village
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
Đuốc Thiêng Thế Vận Hội

Tácgiả: Nguyễn Cường

Đuốc thiêng thế vận sau gần hai ngàn năm gián đoạn, được thắp sáng lại là nhờ Âu châu đã trở thành quyền lực thống trị thế giới. Người có công làm cho thế vận hội sống lại, ông Pierre Fredi (Baron de Coubertin), một giáo sưSử thuộc dòng dõi quý tộc người Pháp, muốn có một quan hệ hiểu biết thông cảm giữa các nước trên thế giới. Dù các thi đua thể thao đã có từ lâu nhưng mãi đến năm 1894, lần đấu tiên thế vận hội mới chính thức được quốc tế tổ chức và thừa nhận. Thế vận hội đầu tiên 1896 chỉ có tất cả khoảng 250 lực sỉ tham dự.

Nói về lịch sử hay chi tiết kỹ thuật làm ra các ngọn đuốc thiêng thế yận thì đã có nhiều rồi, nhưng dám chắc rất ít người được nghe nói về những "huyền thoại" của ngọn đuốc thiêng lịch sử này. Xin trở lại một chút với lịch sử thế giới, Hy Lạp (Greece), đất nước khai sinh ra Thế Vận Hội (Olympic), chịu ảnh hưởng kế thừa từ văn minh Ai Cập, đã là một trong những nền văn minh lớn của nhân loại. Nơi đó, ngay trước cả hay đồng thời với các nhà triết gia và tôn giáo nhưPhật giáo từ Ấn Độ, Khổng giáo Trung Hoa hay Thiên Chúa giáo La Mã, đã có những nhà tưtưởng lớn tiêu biểu cho nên triết học phương Tây về sau này nhưPythagoras(580 BC), Socrates(470 BC), Aristotle(380 BC), v.v Người Hy lạp thời đó đã biết dùng gương hình cong (Parabole) phản chiếu và hội tụ lại ánh sáng từ mặt trời để đốt cháy ngọn đuốc thiêng thế vận, một ứng dụng Vật Lý mà mãi cả hai ngàn năm sau các khoa học gia mới hiểu rõ được nguyên tắc. Chính vì nhờ lấy lửa từ ánh sáng tự nhiên của mặt trời nên ngọn đuốc thiêng còn có một ý nghĩa rất là siêu hình. Tuy vậy, ấn tượng nhất và vượt lên trên hết tất cả các ý thức hệ hay tín ngưỡng tôn giáo là hầu nhưmọi người trên thế giới đều tôn sùng ngọn lửa thiêng, coi đó nhưlà biểu tượng cao nhất của trí tuệ hay chân lý cho tưdo và dân chủ! Chính Hitler của Đức quốc xã cũng là người đầu tiên đề nghị rước ngọn đuốc thiêng đó đi vòng quanh thế giới, trước khi về đến Berlin để khai mạc thế vân hội 1936.

Nhưng huyền thoại ly kỳ nhất của ngọn đuốc thiêng thế vận mà rất ít người biết(trừ một vài sử gia Hy lạp hay các nhà nghiên cứu) là suốt hơn một trăm năm dược hồi sinh trở lại, tia sáng “thần thoại” của ngọn đuốc thiêng đã thực sự mang phép lạ và hy vọng lại cho dân tộc những nơi nó đã đi qua và dừng chân, với một kết quả gần nhưvượt quá mức dự đoán của những nhà thống kê học hiên tại, và có thể làm ngạc nhiên ngay cả những học giả chuyên nghiên cứu về chuyện thần thoại phương Tây.

Biểu tượng đầy ý nghĩa cao cả của ngọn đuốc thiêng nhưcác nhà sáng lập ra thế vận hội kỳ vọng, là mang ánh sáng của thần công lý đến cho mọi người, được thực hiện một cách hoàn hảo đến mức gần coi nhưlà phép lạ! Nơi nào đuốc thiêng đã dừng chân thì nhân quyền sẽ được cải thiện, mọi sự bất công sẽ được thay thế không sớm thì muộn, chậm lắm là gần trọn một chu kỳ 12 năm. Sau đây là tóm lược lại con đường lịch sử mà ngọn đuốc thiêng đã từng đi qua hơn 100 năm, để minh chứng cho những gì vừa nói: 1896: Đuốc thiêng được thắp sáng lại lần đầu tiên tại Athens, Hy Lap, nơi đã khai sinh ra thế vân hội.

1900: Đuốc thiêng được thắp sáng tại Paris, Pháp, bắt đầu cho các tưtưởng của những ngừoi Pháp tiến bộ, phê bình và chống lại chính sách thuộc địa. Nhà nước Pháp bắt đầu chương trình khai hóa các dân tộc ở các xứ thuộc địa, cho xây dựng và chuẩn bị mở cửa các trường Đại học Đông Dương. Phải thành thật mà nhìn nhận đây là một trong những thành tích hay nhất của nước Pháp tại Đông Dương.

1904: Missouri, USA. Đất nước Mỹ bắt đầu sớm nhận ra được giá trị lao động và nhân quyền của các nhóm di dân gốc Nam và Đông Âu, dân Irish v.v. Các nghiệp đoàn thợ thuyền bắt đầu được thành lập cho quyền lợi của công nhân khoảng vài năm trước khi những chiếc xe Ford ra đời.

1908: London, UK. Đồng thời nhưng tiến bộ hơn Pháp rất nhiều. Bắt đầu bằng chánh sách cởi mở cho phép rất nhiều công dân tại các xứ thuộc địa đựoc qua Anh du học. Nước Anh bắt đầu chương trình mang thật nhiều các Hoàng thân Công tước tại các xứ bị trị sang mẩu quốc để đào tạo và huấn luyện thành những nhà lãnh đạo tương lai cho đất nước.

1912: Stockholm, Thụy Sĩ. Xứ sở của những tưtưởng rất tiến bộ và yêu chuộng hòa bình. Nhờ vậy nhân dân họ đã tránh được và nằm ngoài cả hai cuộc thế chiến thảm khốc cho nhân loại.

1916: Berlin Germany (Hủy bỏ) Thế vận này bị hủy bỏ vì thế chiến I. Tuy vậy, chuyện đuốc thiêng không vào được Berlin có thể còn cho thấy những "Ám khí" quá dầy đặc tại đó và còn mịt mù thêm một thời gian kéo dài khá lâu nữa.

1920 Antwert, Bĩ, Xứ sở của hòa bình, tuy nằm sát biên giới của Pháp, nhưng vẫn giữ tính cách trung lập. Đây là thời kỳ bình yên nhất của âu châu giữa hai cuộc thế chiến.. 1924: Paris, Pháp quốc, lần này đi với thành tích phá kỷ lục là có hơn 3000 lực sĩ quốc tế tham dự, nhưng cũng đồng nghĩa với những phong trào chống đối thực dân, đòi hỏi nhân quyền ở các thuộc địa càng cao lên. Ánh sáng "thần thoại" của đuốc thế vận cũng chan hòa và tỏa sáng trong lòng những người dân trí thức và tiến bộ.

1928: Amsterdam, Hòa Lan, cũng là xứ sở của những tưtưởng hòa bình, tiến bộ và khai phóng nhưBĩ, tuy có chịu ảnh hưởng rất nhiều của Đức quốc xã nằm sát bên cạnh trong thời gian chiến tranh.

1932 Los Angeles, USA, Đuốc thiêng tỏa sáng vùng trời Mỹ quốc, đánh dấu một bước tiến rất lớn về nhân quyền khi phụ nữ Mỹ bắt đầu được bỏ phiếu để chọn người đại diên cho mình. Một tương lai hứa hẹn cứu dân Mỹ ra khỏi vũng lầy của "Khủng hoảng Kinh Tế" sẽ nắm trong tay tổng thống tương lai Rosevelt.

1936 Berlin Germany Ánh sáng "Huyền thoại" lần này đã tới Berlin để báo trước cho những dân Đức đang sống dưới chế độ quốc xã của Hitler biết rằng, trong vòng 9 năm nữa, sau những đám mây bão sắp tới sẽ là những tia sáng của hy vọng!

1940 Tokyo Japan (Hủy bỏ) Lần này đuốc thiêng từ chối đến với quốc gia đầu tiên của Châu Á là Nhật bản, để tới một nơi khác là Helsinki, Phần lan. Cũng giống nhưnăm 1916 ở Berlin, đuốc thiêng từ chối đến với Tokyo vì có quá nhiều những "Ám khí" dầy đặc, báo hiệu hàng chục triệu mạng người trên thế giới sẽ bị tan biến trong đám mây đầy tử khí đó (kể cả hơn triệu dân Việt chết đói)

1944 London, UK (Hủy bỏ) Đây là một trường hợp rất đặc biệt mà đuốc thiêng đã tư chối không chịu đến thủ đô của xứ văn minh tiến bộ này, mặc dù trước đó đã ghé qua một lần(1904). Tuy lý do chính đáng là vì đang có chiến tranh, nhưng sự linh thiêng của ngọn đuốc cho thấy còn những đám "mây mù tử khí" khá dầy đặc trên bầu trời London, những mưu mô thâm hiểm của các thế lực muốn khôi phục lại chủ nghĩa thực dân, đầu mối của một cuốc chiến tranh lạnh kéo dài với vài chục triệu mạng người (kể cả gần 5 triệu dân Việt) sẽ tan biến. luôn trong đám mây đó!

1948 London, UK Lần này "đuốc thiêng" đã tới được London, vì những đám "mây mù tử khí" đã loãng dần, tuy vậy đã là một thế vận hội "buồn chán" nhất trong lịch sử vì cả hai nước Đức và Nhật đều bị cấm tham dự! Nhưng đuốc thiêng phải tới để tia sáng "thần thoại" của ngọn đuốc làm thức tỉnh lương tâm của dân tộc Anh, mà kết quả là người dân sống trong những thuộc địa cũ nhưHongkong, Singapore, Malaysia, vv đã có thể thấy được "ánh sáng cuối đường hầm" sau vài chục năm, so với "Đông Dương đau khổ" của Pháp, vì đuốc thiêng đã từ chối đến với Paris một lần nữa!

1952 Helsinki, Finland Ánh sáng "thần thoại" của ngọn đuốc thiêng đã chiếu sáng trí tuệ của nhân dân xứ Phần Lan lần thứ 2, và chẳng ngạc nghiên gì khi ngay trong các cuộc chiến tranh "Nóng hay Lạnh", dù chịu nhiều ảnh hưởng của USSR, xứ sở này vẫn sống trong hòa bình và tiến bộ.

1956 Melbourn, Australia Đuốc thiêng đã tới đây để mang những tia sáng "Thần thoại" soi rọi trên mảnh "đất lành chim đậu" này, và dĩnhiên trong đó đã chứa lời tiên tri huyền thoại hứa hẹn là khoảng ba chục năm sau, sẽ có một đàn chim "Lạc Viêt" xa xứ tới thăm và chọn làm tổ ấm luôn!

1960 Rome, Italy Đuốc thiêng phải ghé về thăm lại một nơi chôn quen thuộc cũ để mang ánh sáng tốt đẹp trả ơn cho những con người đã qua một thời oanh liêt nay còn đâu!

1964 Tokyo, Japan. Sau 24 năm chờ đợi, lần này Ánh sáng "huyền thoại" cũa ngọn đuốc thiêng đã thực sự tỏa sáng lên một nước châu Á đầu tiên, trở thành "Đũa thần" để biến những "Made in Japan" rẽ tiền thành những thương hiệu đắt giá trong vòng 30 năm sau! 1968 Mexico City, Mexico Đuốc thiêng đã bắt đầu mang ánh sáng "huyền thoại" đến với các quốc gia đang phát triển mà người dân vẫn còn sống nghèo khó, với lời hứa hẹn là sẽ có một ngày tươi sáng hơn sống trong văn minh và tiến bộ.

1972 Munich, West Germany Đuốc thiêng đã gặp phải một "tai họa bất ngờ" làm mờ đi ngọn đuốc đang cháy sáng, khi có hơn 16 mạng người tan biến mất trong sự tối tăm. Nhưng ánh sáng "Huyền thoại" của đuốc thiêng vẫn chiếu rực rở sáng ngời báo tin cho dân tộc sống trên mảnh đất chủ nhà là, không còn bao lâu nữa đất nước này sẽ được đoàn tụ với các anh em!

1976 Montreal, Canada Đây cũng là một trường hợp ngẫu nhiên mà đuốc thiêng thế vận mang tới ánh sáng "Huyền thoại" để sưởi ắm tình người nơi vùng đất lạnh đang tiếp nhận cả ngàn dân tỵ nạn VN mới qua. Rồi đây hậu duệ của họ sẽ là những "tia sáng thần thoại" cho tương lai của xứ sở này!

1980 Moscow, USSR, Giống nhưthế vận 1948, đuốc thiêng đã không chiếu sáng nhiều vì vắng mặt hơn 60 đoàn lực sĩ của USA, Canada, Japan vv., nhưng những tia sáng "thần thoại" của nó đã tỏa sáng ngời trong tâm tưcủa người dân Moscow, với lời hứa hẹn, một ngày đẹp trời sẽ tới không xa quá chu kỳ của Jupiter 12 năm!

1984 Los Angeles, USA. USA Hơn 50 năm sau, ánh sáng của đuốc thiêng lại đến với Los Angeles, California một lần nửa. Nhưng không giống nhưlần trước, Ánh sáng “thần thoại” lần này sẽ đưa dân Mỹ đi xa hơn trong chuyến du hành bằng những giấc mơđã thành sự thật. Từ máy vi tính cá nhân cho đến CD, VCR và rất nhiều tiện nghi hưởng thụ vượt quá nhu cầu cá nhân do các sản phẩm thuộc về điện tử mang lại.

1988 Seoul, South Korea. Đuốc thiêng đã tới đúng lúc khi Nam Hàn còn chìm đắm trong buổi rạng đông cuảnền dân chủgiảhiệu và thiếu ổn định. Thếnhưng nhờcó ánh sáng “Thần thoại” cuảngọn đuốc thiêng soi đường(?), chỉtrong vòng 3 năm sau, Nam Hàn đã có được bầu cửdân chủchính hiệu đểchọn người đại diện, và không đầy 9 năm sau, được coi là một “cường quốc” với GDP đứng vào tốp 20 quốc gia hàng đầu cuảthếgiới.

1992 Barcelona, Spain. Giống nhưAnh quốc, Đuốc thiêng đã mang lại ánh sáng cho trí tuệcuảdân tộc đã từng chinh phục cảmột vùng đếquốc thuộc địa Nam MỹChâu với nền văn minh Spanish. Và chỉkhông quá một chu kỳ12 năm sau, những cựu thần dân cuảhọ tại các vùng Latin-America đã có thểnhìn thấy được hào quang sáng chói mang lại sự thịnh vượng và thành công kinh tếvượt mức cuảBrazil, Mexico, Chile, v.v. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là xứsởCuba đã và đang chuyển mình đi lại trên con đường văn minh và tiến bộ!

1996 Atlanta, USA. Đuốc thiêng đã bịlàm mờvì một vài nghi vấn vềchuyện “ngã sau” cuảmột hãng nước ngọt danh tiếng. Tuy vậy, cũng đã mang lại ánh sáng “tri thức” một lần nữa cho toàn khối nhân loại, khi chúng ta chuẩn bịchào đón thiên niên kỷmới bằng cuộc cách mạng tin học đầy tính sáng tạo và “thần thoại”, khi điện thoại di động cá nhân có thểgiúp mọi người liên lạc với bất cứai trên thếgiới này, nếu muốn.

2000 Sydney, Autralia. Một lần nữa, đuốc thiêng lại chiếu sáng cho mãnh đất lành chim đậu này, nhưmuốn báo tin vềnhững chuyện “thần thoại” sắp xảy ra trong thiên niên kỹ mới. Hãy chờ xem!

2004 Athens, Greece. Đuốc thiêng đã quy hồi về chốn cố hương, cái nôi sinh ra cuả Thế Vận Hội, nhưmuốn được hấp thụ thêm nguồn ánh sáng “huyền thoại” cuả thần công lý, trước khi tiếp tục cuộc hành trình mới đầy thửthách, và sắp tới: 2008 Bắc Kinh, Trung Quốc. Một lần nữa trong sứ mạng lịch sử vào ngày 8/8/2008 này, đuốc thiêng sẽ tiếp tục mang ánh sáng “Thần Thoại” đến với Bắc Kinh và nhân dân Trung Hoa, với một niềm tin và hy vọng vô cùng tận.

Hãy cùng với nhân dân Trung Quốc hân hoan đón mừng đuốc thiêng Thế Vận Hội tại Bắc Kinh 2008!

Nguyễn Cường

Sacto 4/2008


- Ngườihiệuđính: dchph vào ngày May.19.2008, 13:39 pm

-----------------------------

May.19.2008 13:38 pm
Ðềtài nầy đãcó 0 bàitrảlời kểtừ May.19.2008.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com