Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

Vấnđề dinhdưỡng của ngườiViệt...
:: Diễnđàn tiếngViệtTảnmạnVấnnạn của chúngta....
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
dchph

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Nov.15.2002
Nơicưtrú: Global Village
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
Vấnđề dinhdưỡng của ngườiViệt...

Nguyễn Cường

K/G Quý Báo,

Nhân đọc được thông tin hội thảo về Dinh Dưỡng, quý chuyên gia trong cũng như ngoài nước đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bị "béo phì"(Obesity)của một thiểu số dân Việt, tôi xin có ý kiến "phản biện" như sau:

Con số dân Việt hiện nay nếu được coi là béo phì (Body Mass Index, BMI > 25?) rất nhỏ, có thể dám nói là dưới 1%, trong khi đa số dân Việt còn lại hơn 90 % bị suy dinh dưỡng, mang lại những hậu quả tiêu cưc cho việc phát triển trí tuệ nói chung, nhất là cho thanh thiếu niên VN.

Ngay cả bị bệnh béo phì dù có gây ra bệnh tiểu đường, nhưng cũng có những mặt tích cực khác như trong những khảo cứu mới đây (xem Tham khảo 1) cho thấy chất béo có thể giúp bảo trì tốt hệ thần kinh não bộ vv. Nên nhớ là nước Nhật vẫn còn truyền thống coi những nhà đô vật "Béo Phì" Sumo là "Anh Hùng" và là thần tượng của họ, biểu tượng của sự thông minh và sức mạnh.

Tôi thấy thật là ái ngại và không hiểu được "tiêu chí"(goals) của buổi hội thảo là gí (?). Được tổ chức tốn kém thì giờ và ngân sách như vậy, nhưng lại chỉ chú trọng chăm lo một số rất nhỏ những người bị béo phì, thay vì là nhắm váo mục tiêu chống suy dinh dưỡng cho dân nghèo và giúp VN thoát một nguy cơ thiếu chất xám trằm trọng cho đại đa số dân Việt còn lại!

Ngay cả những khảo cứu thực nghiệm khoa học bởi các chuyên gia hàng đầu tại VN mới đây (Tham khảo 2) xét thấy cũng có tính cách "hình thức" và "bất cập"! Tiêu biểu nhất là hai yếu tố có tính quan trọng mà quý vị chuyên gia đã không cứu xét đến:

-   Chưa xác định phân biệt rõ hai thành phần tiêu biểu là 1- Thiếu ăn hay bị đói vì nhà nghèo. và 2- Nhà khá giả ăn uống được no đủ nhưng thiếu dinh dưỡng (Sinh tố + Khoáng chất) để phát triển toàn diện (về trí tuệ) vì thiếu kiến thức về khoa dinh dưỡng.

-   Chưa xác định và hiểu biết rỏ văn hóa ăn uống ở địa phương như nước uống sinh hoạt hàng ngày vv, do đó đã không biệt rõ nhu cầu cần thiết về dinh dưỡng nói chung. Quý chuyên gia thừa biết rắng, ngoại trứ các nhóm sinh tố B va C, các loại sinh tố còn lại sẽ không tốt cho người dùng nếu lạm dùng quá nhiều hàng ngày, chưa nói đến những phản tác dụng ngược sẽ triệt tiêu đi các công dụng tốt khác, nếu có!

Đính kèm dưới đây là những bài viết và tài liệu tham khảo.

Thành thật cảm ơn quí báo và xin chuyển giùm đền những giới chức liên hệ.

Nguyễn Cường

www.vny2k.com/ZiendanTiengViet/viewtopic.asp?forumid=17&id=590&page=1#RE308

- Ngườihiệuđính: dchph vào ngày Dec.26.2008, 12:31 am

-----------------------------

Dec.26.2008 12:20 am
Ðềtài nầy đãcó 0 bàitrảlời kểtừ Dec.26.2008.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com