Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI
:: Diễnđàn tiếngViệtTảnmạnVấnnạn của chúngta....
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
abcd

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Nov.4.2002
Nơicưtrú: Global Village
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Đỗ Ngà

Năm 2021, nước Úc chi cho Y tế là 98,3 tỷ đô Úc, tương đương 72,1 tỷ đô Mỹ. Với dân số 25,9 triệu dân thì chi phí Y tế cho mỗi dân Úc là 2.784 đô la Mỹ/người. Theo báo The Bangkok Post thì năm 2022, Thái Lan sẽ chi cho y tế 205 tỷ baht tương đương 6,34 tỷ đô la Mỹ. Với dân số là 70 triệu dân thì tính ra chi phí cho y tế của Thái Lan là 90,6 đô la Mỹ/người. Còn Việt Nam thì chi cho y tế là 9.171 tỷ đồng, tương đương 402 triệu đô la. Với dân số 98,3 triệu dân thì tính ra chi phí cho y tế của Việt Nam là 4 đô la Mỹ/người.

Chi phí cho y tế trên đầu người của Úc cao gấp 696 lần Việt Nam, trong khi đó thu nhập của người Úc thì chỉ bằng 20 lần người Việt Nam. Chi phí cho y tế của người Thái gấp 23 lần Việt Nam nhưng thu nhập của người Thái chỉ hơn người Việt 2,5 lần. Với chi phí y tế như vậy, thì làm sao hệ thống y tế Việt Nam mạnh được? Không thể viện lý do là “nghèo" được, vì nếu nghèo thì chính quyền CS Việt Nam chi thấp hơn Thái Lan 2,5 lần thôi chứ tại sao hấp hơn họ đến 23 lần? Điều này cho thấy chủ trương của chính quyền CS là không lo y tế cho dân “dân chết mặc bay, tiền tao bỏ túi”.

Úc lo an sinh toàn phần cho dân của họ, người dân Úc đi bệnh viện được miễn phí nên phần ngân sách chi cho y tế của chính phủ rất cao. Còn Thái Lan thì lo an sinh một phần cho dân, nghĩa là nhà nước trợ giá cho chi phí điều trị tại các bệnh viện công để dân của họ ai cũng có thể tiếp cận vì y tế giá rẻ. Ở quốc gia nào cũng thế, chi phí hạ tầng y tế rất đắt đỏ, thu nhập y bác sỹ rất cao mà nếu nhà nước không trợ giá thì làm gì dân nghèo đủ khả năng vào bệnh viện? Thực tế là chi phí y tế của người dân tại các nước ấy lại rất thấp, nguyên nhân là có sự trợ giá của nhà nước. Nước giàu thì trợ giá toàn phần, nước nghèo thì trợ giá một phần như Thái Lan chẳng hạn. Còn Việt Nam thì ngược lại, không những không trợ giá điều trị cho dân mà họ còn tính bài toán tăng giá điều trị hạn chế dân nghèo nhập viện để tránh nguy cơ “bị dân chạy làng”. Chính vì thế mà chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện “phải có tiền mới được chữa trị”.

Chính quyền các nước khác luôn muốn trích lại tiền thuế để gánh vác toàn phần hoặc một phần chi phí y tế cho dân, nhưng nhà nước CS thì khác, họ không những không gánh mà họ còn chủ trương khoan vào sức dân đển kiếm chác. Rất vô trách nhiệm, nếu không muốn nói là quá khốn nạn.

Từ năm 2011 thì chính quyền CS Việt Nam đã tính bài toán tăng viện phí thay vì trích ngân sách trợ giá điều trị cho dân. Ngụy biện cho chính sách này, tờ báo Nhân Dân đã nói rằng “tăng viện phí để giảm tiêu cực”, một lý do trời ơi đất hỡi. Đến 2017, tờ Nhân Dân cũng cho biết, chính quyền áp dụng chính sách tăng viện phí cho người không có thẻ bảo hiểm. Và đến năm 2021, bệnh viện Bạch Mai Hà Nội nổ phát súng đầu tiên về tiền viện phí, họ đòi tăng lên 3,3 triệu đồng/giường/ngày. Đến đây là sức dân hết chịu nổi và cả xã phội phản ứng dữ dội nên chính sách ấy bị gác lại. Cứ sau một khoảng thời gian tầm 5 năm họ lại khoan sâu hơn vào sức chịu đựng của dân. Vậy phải gọi nền y tế Việt Nam là là mới đúng đây? Là y tế trục lợi.

Hiện nay tỷ lệ chết vì covid-19 của Việt Nam cao gấp 2,8 lần Thái Lan (tỷ lệ 2,5% so với 0,9% - số liệu của Đại Học Johns Hopkins – Mỹ). Chưa nói đến những chính sách sai lầm dùng nhân lực y tế vào chuyện vô ích thì hãy nhìn chi phí cho y tế mà ĐCS đã bỏ ra. Việt Nam chỉ bỏ ra 4 đô la Mỹ/người/năm thì làm sao bì với chi phí 90,6 đô la Mỹ/người/năm của Thái được chứ? Cái chết la liệt của người dân Việt Nam hôm nay nó bắt nguồn từ chính sách lâu dài của ĐCS chứ không chỉ riêng những sai lầm hôm nay. Đã bao năm nay, bệnh viện luôn quá tải vì nhà nước không chịu xây thêm bệnh viện mà là xây những thứ vô ích. Nếu không tượng đài ngàn tỷ, không cổng chào trăm tỷ, không tham nhũng thì tiền cho y tế đâu có bị cắt xém đến như vậy? Tuy nhiên nhà nước CS lại tự xưng là “nhà nước của dân, do dân và vì dân”.

-----------------------------
BETA TESTER

Sep.2.2021 13:26 pm
Ðềtài nầy đãcó 0 bàitrảlời kểtừ Sep.2.2021.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com