Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

Dulịch Tâybannha
:: Diễnđàn tiếngViệtSángtác - dịchthuậtVănhọc nghệthuật
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
abcd

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Nov.4.2002
Nơicưtrú: Global Village
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
Dulịch Tâybannha


Bắc Giang

Tôi thật khâm phục các cụ ta khi dịch chữ Espana ra Việt ngữ để lưu truyền cho con cháu đời sau , từ chữ Espana mà các cụ dịch ra tiếng Việt thành .. Tây ban Nha thì quả thật tuyệt vời bởi vì có đến xứ đó mới thấy dân Tây ban Nha giống y hệt dân .. Tây mũi lõ đô hộ nước ta thuở xưa, cũng da trắng, cũng mắt xanh, cũng tóc vàng, chắc có lẽ vì như vậy các cụ ta mới gọi họ là .. Tây ban Nha chăng, nhưng tại sao họ lại nói tiếng .. Xì mà không nói tiếng.. Tây! Còn Y pha Nho thì sao? Nguồn gốc chữ này ở đâu ra? Tại sao Portugal lại dịch là .. Bồ đào Nha, tôi đoán chỉ có con cháu của Mao sếnh sáng mới hiểu nổi . Nói thì nói vậy thôi chứ tiếng Xì ( Spainish) mà đa số hiểu lầm là tiếng.. Mễ nhưng sự thực nó lại là tiếng của nước Tây ban Nha (Spain). Ðấy,bài hát.. Xì cũng có nhiều bài nổi tiếng thế giới như La Paloma, Quien Sera, Besame Mucho ... Không những thế, đa số những chữ thông dụng hiện nay ta tưởng là tiếng Anh mà thực ra cũng là tiếng.. Xì, như Los Angeles, San Jose, San Francisco.. v v. Tiếng Xì còn là một trong ba thứ tiếng thông dụng trên thế giới chỉ sau tiếng Anh và tiếng .. Tầu! Ngược lại dòng lịch sử ,các dân tộc từ Mễ tây Cơ xuống vùng Nam Mỹ sau cái ngày nhà hằng hải Kha luân Bố tìm ra châu Mỹ (1492) rồi những nước này bị đế quốc Tây ban Nha ( Spain) chiếm đóng , họ bị bắt buộc phải nói tiếng .. Xì (Spainish)! Không như đất nước ta, dân ta, mặc dầu bị Pháp đô hộ gần một trăm năm mà vẫn nói tiếng Việt một cách ngon lành ! Ðó cũng là niềm hãnh diện của chúng ta, nhưng nói cho cùng, người phát minh ra chữ quốc ngữ mà chúng ta viết ngày hôm nay một phần là do công lao của những nhà truyền giáo người ..Tây ban Nha, Bồ đào Nha chứ các cụ ta chỉ biết thơ thẩn " một vài chung lếu láo" ôm dăm ba mớ chữ Hán: "Nhân chi sơ, tính bổn thiện" cũ rích chứ chẳng được tích sự gì, có chăng chỉ lớn tiếng hô hào con cháu : " chữ quốc ngữ, chữ nước ta, con cái nhà đều phải học!" . Nếu không nhờ chữ quốc ngữ của mấy người Tây ban Nha, chắc bây giờ tôi đã bị bắt buộc thuộc lòng quyển Tam Tự Kinh như ông cụ tôi ngày xưa từ lâu rồi , vậy đáng lẽ chúng ta phải cám ơn người..Tây ban Nha mới phải?

Chiếc máy bay Boeing 767 chở chúng tôi rời phi trường quốc tế San Francisco lúc 5 giờ sáng khi tất cả cư dân vùng vịnh còn đang ngái ngủ, những hạt sương mai cuối cùng của mùa xuân còn sót lại đọng trên lá cây làm tôi nhớ lại buổi mai hôm ấy ở phi trường Liên Khương, thấm thoát thế mà đã hơn ba mươi năm. Mộng ước của tuổi trẻ lúc đó là được đi du lịch vòng quanh thế giới , được nghe tận tai, thấy tận mắt những công trình kiến trúc , những phong tục, tập quán , những điệu hát câu hò của mỗi dân tộc khác nhau trên quả địa cầu, bây giờ thì mộng ước đó đang thành sự thật.

Tôi không biết có phải vì hậu quả của biến cố 11 tháng 9 năm 2001 hay tại sựï đe dọa của siêu vi trùng bệnh SARS ,mà chiếc máy bay khổng lồ chở chúng tôi hơi vắng, hành khách chỉ chiếm khoảng một nửa số ghế ngồi, cho nên máy bay phải dừng lại New York để lấy thêm người. Phi trường JFK, New York, vẫn tấp nập như thuở nào, chỉ khác một điều là nhân viên an ninh kiểm soát kỹ hơn, chắc họ sợ vụ WTC thứ hai xẩy ra lần nữa. Tất cả hành khách đều bị bắt buộc tháo giầy, cởi dây thắt lưng, cởi áo choàng và bỏ các đồ lỉnh kỉnh vào một cái thùng bằng nhựa để máy rà kỹ càng, còn người thì mặc dầu đã đi qua máy quang tuyến vẫn phải dang hai chân, dơ hai tay cho nhân viên an ninh kiểm soát. New York là một thành phố hỗn tạp gồm nhiều sắc dân kể cả người Hồi giáo (Iran, Iraq), đâu đâu cũng thấy những chiếc áo choàng mầu đen che kín từ đầu tới chân của các cô các bà Ả-rập tấp nập ra vào phi trường như chẩy hội .. Mecca!. Trước mắt tôi là một bóng đen đang đứng dang hai chân, dơ hai tay để một nữ nhân viên an ninh khám xét, tôi đoán là một cô gái , tôi chỉ đoán thôi, vì khó có thể nói được là cô hay bà khi tất cả đã bị che kín từ đầu tới chân, trừ hai con mắt. Ðiều làm tôi thắc mắc là nếu họ cứ tiếp tục che kín như thế này thì nhân viên an ninh làm sao làm việc, và các anh chàng Ả rập muốn tán tỉnh thì làm sao biết được là cô hay là bà, xấu đẹp ra sao để .. ra chiêu? Ðiều lo nghĩ vấn vương này được trả lời liền sau đó, khi nhân viên an ninh bắt buộc cô (bà) ta phải tháo bỏ khăn choàng ra, không ai có thể tưởng tượng được, bên trong cái khăn choàng đó là một thiếu nữ mới vừa đôi tám, nước da trắng mịn tươi tắn điểm trên khuôn mặt trái xoan đều đặn, cặp lông mày đen nhánh sắc xảo, đôi môi đỏ hồng cười thật tươi làm tôi nhớ lại câu nói của một anh bạn :

-Ðằng sau cái khăn choàng đó họ là những hoa hậu hoàn vũ! Tôi ngắm nhìn cô bé với tất cả sự thương mến, nhưng đành ngoảnh mặt hẹn ngày tái ngộ:

Này em,cô bé dễ thương
Thôi đành hẹn giấc nghê thường trăm năm

Tôi nhủ thầm thế nào cũng kiếm dịp đến thăm xứ .. Ngàn lẻ một đêm của cô để xem có đúng như nhũng chuyện thần tiên mà tôi đọc ngày xưa hay không!

Sau hơn ba tiếng đồng hồ lang thang ở phi trường New York chúng tôi lên máy bay tiếp tục cuộc hành trình đến phi trường Madrid, thủ đô của xứ Tây ban Nha. Trải qua hơn tám tiếng ngủ vùi trên máy bay , phi trường Madrid đã hiện ra dưới mắt tôi, bầu trời Madrid hôm nay nắng ấm thật đẹp , gió cuối xuân vẫn còn đâu đó hây hây phả vào lòng du khách viễn phương tạo một cảm giác thú vị lạ kỳ. Ðây là lần đầu tiên tôi đến quốc gia với nền văn hóa khác hẳn văn hóa của các nước Tây phương mà tôi biết. Tây ban Nha hàng trăm năm trước đã là một đế quốc cường thịnh, chiếm cứ hầu hết các nước ở Mỹ châu la tinh làm thuộc địa, lan sang cả Phi luật Tân thuộc miền Thái bình Dương, đây là một đế quốc hùng mạnh không thua gì đế quốc Anh và Pháp. Tổ tiên của họ là những người từ Africa, Phoenicians, Greeks, Romans,thêm vào đó là những bộ lạc từ Morocco, và những người Jews, người Ả-rập từ Trung đông tràn sang tạo những cuộc tranh dành ảnh hưởng và quyền lợi , gây ra nội chiến trong suốt chiều dài lịch sử của công cuộc dựng nước , nhưng cũng tạo cho nền văn hóa của Tây ban Nha rất phong phú về mọi phương diện. Du khách đi trên xa lộ từ bắc xuống nam, từ đông sang tây, đâu đâu cũng thấy còn sót lại những hang động trong vách núi của thổ dân từ hơn 12,000 năm trước Thiên chúa, gần một trăm năm trở lại đây dân địa phương dựng lên những căn nhà trước cửa hang động tạo thành căn " nhà-hang" với mặt tiền là nhà như bình thường có tiện nghi đầy đủ nhưng vào sâu bên trong là hang có vách đá kiên cố mùa hè mát rượi . Ngoài ra du khách còn thấy những chiến lũy, những thành quách khổng lồ nằm chênh vênh trên đỉnh núi,không thua gì chiến lũy của các vua chúa Âu châu thời xa xưa. Ngay từ thế kỷ thứ 3, người Chistians đã đến lập nghiệp ở Tây ban Nha, mãi cho đến thế kỷ thứ 6 người Muslims từ bắc Phi châu mới tràn sang xâm lấn (ta thường gọi họ là người Moors), tạo ra những cuộc chiến tranh tàn khốc giữa người Christians, người Moors và người Jews từ đó.

-Năm 1469 vua Fernando và nữ hoàng Isabel thống nhất nước Tây ban Nha tạo thành một quốc gia theo đạo Christian rất hùng mạnh và giấc mộng đế quốc làm bá chủ thiên hạ bắt đầu từ đây.

- Năm 1484 nhà hằng hải Kha luân Bố dâng lên King John II của Bồ đào Nha chương trình thám hiểm A¨ châu bằng đường biển nhưng bị từ chối.

-Năm 1492 nữ hoàng Isabel đem quân chiếm đóng Granada, thành lũy cuối cùng của người Moors ,đồng thời ra lệnh cho tất cả người Jews nếu không muốn cải đạo thành Christians phải rời khỏi Tây ban Nha, đây có thể cũng là một sai lầm, bởi vì người Jews đóng góp rất nhiều cho văn hóa Tây ban Nha.

-Năm 1492 Kha luân Bố sang Tây ban Nha dâng lên Nữ hoàng Isabel chương trình thám hiểm băng qua Ðại tây Dương để hy vọng đến được Ấn độ giao thương, chương trình thám hiểm được Nữ hoàng Isabel chấp thuận và tình cờ ông đã tìm ra Châu Mỹ , khởi đầu cho chương trình bá chủ thiên hạ của Nữ hoàng Isabel khi đem quân chinh phục Châu Mỹ làm thuộc địa.

-Năm 1500 ,người Moors nổi loạn ở Andalucia thất bại bị ra lệnh phải cải đạo thành Chistianity hay rời khỏi nước.

-Năm 1936-1939, nội chiến xẩy ra ở Tây ban Nha , Tướng Franco thắng thế , thiết lập chế độ độc tài

-Năm 1975, tướng Franco qua đời và được thay thế bởi Vua Juan Carlos I, nước Tây ban Nha từ đó cho đến nay trở thành một nước dân chủ thân Tây Phương phát triển về mọi mặt. Tây ban Nha cũng là một trong 13 nước trong thị trường chung Âu Châu lấy đồng Euro làm hệ thống tiền tệ.

Máy bay từ từ hạ cánh xuống phi trường Madrid sầm uất nhộn nhịp, sau khi làm thủ tục nhập cảnh, cúng tôi được chiếc xe van của hãng Trafalgar chở thẳng về thủ đô, bây giờ là 11 giờ trưa, đường phố tấp nập người qua lại, xe cộ chạy như mắc cửi, tuy là buổi trưa nhưng vẫn chưa phải là giờ ăn trưa, dân Madid ăn sáng lúc 10 giờ, ăn trưa lúc 2 giờ chiều, ăn tối lúc 10 giờ đêm và chỉ lên giường ngủ lúc .. 2 giờ sáng , đây là một dân tộc ngủ ít nhất trên thế giới bởi vì họ dành nhiều thì giờ để hưởng thụ đời sống , để ca hát, để đấu bò rừng, để nhẩy flamenco hơn là để .. ngủ!!! Không như trẻ em Hoa kỳ , thần tượng những tài tử chiếu bóng, cầu thủ đá banh, các trẻ em trai bản xứ thường say mê những tay đấu bò rừng, trẻ em gái lại ước mơ khi lớn lên trở thành vũ công nhẩy..flamenco xinh đẹp, bởi vì lương của một tay đấu bò rừng cũng như lương của các vũ công flamenco không thua gì các tài tử chiếu bóng Hoa kỳ.

Trưa nay chúng tôi tham dự tour đầu tiên đi vòng quanh thành phố Madrid, chiếc xe của chúng tôi gồm đầy gồm đủ mọi quốc tịch , mầu da, đến từ khắp nơi trên thế giới, chúng tôi sẽ đi chung với nhau trong suốt mười ngày sắp tới vòng quanh Tây ban Nha.Ðịa điểm đầu tiên mà chúng tôi ghé thăm là Puerta del Sol , nơi thị tứ nhất ngay trung tâm Madrid,gồm đầy đủ các cửa hàng buôn bán, trạm xe điện ngầm, xe bus và cũng là nơi tụ tập của dân Gypsies ,bọn .. móc túi! Du khách phải rất cẩn thận , bọn móc túi hành nghề tinh vi không thua gì kinh đô ánh sáng Paris hoặc London, ngoài đường phố sạch sẽ, người qua lại mua bán tấp nập , sừng sững trước mặt tôi là tượng King Charles III (cai trị Tây ban Nha cho đến năm 1788) , xa xa là Caja de Madrid building, được xây cất dành riêng cho King FelipeV vào năm 1733 rất cổ kính, đồ sộ, chỉ vài quãng đường tiếp theo là Plaza Mayor , một công trường vĩ đại của Madrid được xây vào năm 1619 và ngay chính giữa công trường là tượng vua Philip III bằng đồng đen ngạo nghễ giữa dòng người qua lại đông đúc, di động không ngừng. Sau đó chúng tôi được hướng dẫn đến thăm Viện bảo tàng Museo del Padro xây vào cuối thế kỷ thứ 18 , đến khi quân đội của Hoàng đế Nã phá Luân chiếm đóng Madrid, thì tòa nhà cổ kính này biến thành trại đóng quân của lính kỵ binh Pháp, và mãi đến năm 1819 mới được tu bổ dùng làm viện bảo tàng với hơn 9000 tác phẩm hội họa, điêu khắc lừng danh, đa số của ba trường phái nổi tiếng trên thế giới :

-Trường phái thuần túy Tây ban Nha gồm ba danh họa Velazquez, El Greco, và Goya

- Trường phái Flemish gồm có Van Dyke, Durer, Bosch, Rembrandt và Rubens

- Trường phái theo Y¨ đại Lợi gồm Titian, Botticelli, Rafael, Tintoretto

Muốn thưởng ngoạn hết những bức tranh hiếm có của chỉ riêng ba danh họa Velazquez, Greco, Goya một ngày cũng chưa gọi là đủ . Velazquez với bức tranh nổi tiếng Las Meninas đã được hàng trăm người xếp hàng chung quanh tán thưởng , trầm trồ khen ngợi. Nhưng đáng xem nhất và được nhiều người ưa chuộng phải kể đến nhà danh họa Francisco Jose de Goya, sinh trưởng tại Zaragoza, được mệnh danh là " Father of the modern art", hầu hết khách thưởng lãm đến Museo del Padro mục đích chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật có một không hai trên thế giới này , trong đó phải kể đến hai tác phẩm La Maja Vestida và La Maja Desnuda đây là hai bức chân dung của hai người đàn bà vô danh tuyệt đẹp, dưới nét vẽ của Goya thật linh động , thật quyến rũ mà theo sử sách thì đây là hai người tình của chàng, thêm vào đó, chiến tranh tàn khốc xẩy ra lúc đó cũng ảnh hưởng đến cái nhìn của Goya vào xã hội qua những bức tranh nổi tiếng như El Dos de Mayo và El Tres de Mayo. Viện bảo tàng Museo del Padro còn cất giữ nhiều tác phẩm của các họa sĩ lừng danh khác của Y¨ như Sandro Botticelli (1445-1510) , Andrea Mantegna (1431-1506) , Raphael (1483-1520) . Họa sĩ của Pháp gồm bức tranh của các danh họa Nicolas Poussin (1594-1655) , Jean-Antoine Watteau( 1684-1721), và Louis Michel Van Loo (1701-1771) lộng lẫy treo trên tường chiếm nguyên tầng lầu thứ nhất của tòa nhà uy nghi cổ kính. Có một điều làm tôi ngạc nhiên là đến bảo tàng viện nào của Âu Châu , từ Anh sang Pháp, đến Y¨ về Tây ban Nha, đâu đâu cũng treo đầy dẫy tranh vẽ khỏa thân những người đàn bà mập mạp, béo tốt, trắng trẻo mát rợi với hai trái .. đào tiên thơm phức, làm tôi chợt nhớ một câu tình tứ trong bài hát thời tiền chiến: "Thiên tiên chúng em xin dâng hai chàng trái .. đào tiên" mà nuốt .. nước bọt!

Tôi rời bảo tàng viện với hồn lâng lâng như vừa sống lại một thời xa xưa của những vua chúa đền đài, công hầu bá tước! Ngay sau đó, chúng tôi đến thăm tu viện của Hoàng cung El Escorial nằm trên khoảng đất bao la bát ngát dưới chân đồi Guadarrama, ở phía tây bắc cách Madris khỏang 30 miles , được xây bởi Vua Félipe II để tạ ơn Thượng đế sau khi chiến thắng quân Pháp tại St. Quentin năm 1557, trong đó bao gồm cả lăng mộ của các ông Hoàng bà chúa trong Hoàng tộc. Những kiến trúc trong tu viện rất đặc biệt thể hiện nền văn minh cổ kính của Tây ban Nha thời xưa. Nói là một tu viện thì không đúng, một lâu đài khổng lồ cũng không đúng, mà nhiều người còn gọi đó là một nhà tù kín cổng cao tường bao quanh bởi tường thành bằng đá nâu đen kiên cố chiều dài 200 dặm anh, chiều rộng 150 dặm, gồm 2600 cửa sổ, 1200 cửa ra vào mà 400 năm trước Vua Phillip II ra lệnh bắt giam, tra tấn ,thủ tiêu hàng trăm ngàn người nơi đây, hiện thời El Escorial trưng bày đủ cả những di tích lịch sử, những bức tranh quý hiếm và cả những .. hồn ma oan nghiệt!!!

Chặng chót thăm viếng của ngày hôm nay chúng tôi được đưa đến El Valle de Los Caidos chỉ cách xa El Escorial khoảng 8 cây số , ngay từ xa chúng tôi đã thấy một cây thánh giá khổng lồ ngự trị trên đỉnh núi, bên cạnh là đài tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc nội chiến 1936-1939. Những bậc thang dẫn lên đài tưởng niệm cao chót vót xếp thành từng đoạn 10 bậc tượng trưng cho "Ten Commmandments" . Bên cạnh đó là một tòa lâu đài khổng lồ xây trong lòng núi với những vách đá cao ngất ngưởng,rộng mênh mông , đi sâu vào trong cùng là ngôi mộ của nhà độc tài Franco trong một giáo đường lạnh lẽo cùng với hài cốt của hơn 50,000 chiến sĩ của cả hai phe tử nạn trong cuộc nội chiến . Ngôi mộ của Franco nằm ngay trung tâm của sảnh đường ,bên cạnh đó là mộ của Jose Antonio , người khai sinh ra chế độ Phát xít Tây ban Nha, giữa là tượng của Chúa Jesus bằng đá nét mặt lúc nào cũng lạnh băng hầu như muốn khóc cho sự hưng vong của dân tộc khổ đau này! Bước ra khỏi tòa lâu đài lạnh lẽo đến rùng mình là một quảng trường rộng lớn tĩnh lặng trông xuống thung lũng bao phủ bởi rừng cây xanh mướt , thỉnh thoảng vào mùa đông ù tuyết phủ trắng xóa lốm đốm mà nhìn từ xa như những giọt nước mắt long lanh đang chẩy dài trên sườn núi...

Bây giờ là 7 giờ chiều , tất cả các quán ăn còn đóng cửa chưa sửa soạn cho bữa cơm tối, đối với người dân Madrid cơm tối chỉ bắt đầu lúc 10 giờ đêm . Riêng quán ăn của chúng tôi đã được đặt trước nên cả quán chỉ có đoàn du lịch chúng tôi tung hoành múa .. muỗng nĩa! Tờ thực đơn đưa đến cho tôi toàn là những món ăn tuyệt hảo của dân .. Xì, nhìn thì thấy ngon, nhưng cuối cùng tôi cũng chỉ chọn được món .. gà chiên cổ truyền!!!

Cao lương mỹ vị ích gì
Nâng ly rượu chát, cười khì cũng xong!

Sáng nay chúng tôi bị đánh thức lúc 6 giờ , sau khi ăn một bữa điểm tâm thịnh soạn cả đoàn được đưa đi thăm thành phố cổ Toledo cách Madrid khoảng một giờ lái xe. Toledo là thủ đô của Tây ban Nha hơn 2000 năm trước với những di tích còn sót lại của Romans, Visigothic, Moorish, Christian , Jews . Toledo nổi tiếng với những thanh trường kiếm, đoản kiếm của các nhà đúc kiếm lừng danh trên thế giới với những tên tuổi đã một thời đi vào huyền thoại như thanh kiếm Espana rey Salomon , thanh kiếm Julio Cesar, thanh kiếm Alexander the Great. Hàng năm trường võ bị West Point đều đặt mua kiếm từ Toledo cho các sinh viên làm lễ tuyên thệ lúc ra trường , những thanh trường kiếm sáng loáng uy nghi trên bệ như đợi chờ chàng hiệp sĩ ra tay nghĩa hiệp! Ngoài ra Toledo còn nổi tiếng với món heo sữa quay dòn cùng với những gia vị độc đáo thơm phức (con heo chỉ mới khoảng 3 tuần lễ, còn thơm mùi ...sữa) , tiếc rằng tôi không có thì giờ thưởng thức món ăn bất hủ này.( Món này mà có thêm một chai XO thì .. tuyệt vời!) .

Chúng tôi đến Toledo đã 10 giờ sáng, du khách chật ních khắp đường phố. Toledo nằm trên những quả đồi san xát nhau, ba mặt chung quanh được bao bọc bởi sông Tejo nước chảy xiết, rất tiện lợi cho việc phòng thủ chống xâm lăng. Tất cả những lâu đài, nhà thờ, cung điện, nhà dân chúng , đường phố, di tích lịch sử được bảo quản cẩn thận, hầu như cả thành phố không hề sửa sang , giữ y nguyên kiến trúc của thuở ban đầu, làm du khách có cảm tưởng sống trở lại thời cổ đại 2000 năm về trước, vẫn những căn nhà bé nhỏ thấp lè tè tường phủ rêu phong, loang lổ, vẫn những con đường chật hẹp uốn khúc, cong queo làm tôi nhớ lại phố cổ Hội An, Hà nội 36 phố phường, cổ thành Quảng Trị. Nhưng khác biệt ở đây là những kiến trúc rất lạ mắt pha trộn của các văn hóa đi từ Jewish sang Moorish, đến Christian, mà có lẽ ø sự pha trộn nghệ thuật độc nhất vô nhị này khác hẳn những gì tôi đã thấy ở các kinh đô nghệ thuật Âu Châu.

Ðứng từ quả đồi bên này trông sang đồi bên kia là một cổ thành khổng lồ vẫn còn uy nghi như thách đố quân xâm lăng . Muốn tiến chiếm cổ thành, địch quân phải vượt qua sông Tejo nằm sâu dưới chân đồi vách thẳng đứng đất đá lởm chởm rất nguy hiểm . Ngoài ra Toledo còn là một thánh địa đổi chủ nhiều lần , lúc thì Christian, lúc thì Muslims, lúc thì Jews, hiện nay còn rơi rớt lại di tích thời vàng son của mỗi tôn giáo rải rác khắp thành phố. Chúng tôi được đưa đi thăm một khu phố cổ xưa vẫn còn buôn bán sầm uất , vẫn những cửa hàng nhỏ bé, những con đường uốn khúc chật hẹp (chỉ đủ cho ba người qua lại) , vẫn những bảng tên đường cũ kỹ vẽ trên tường của căn nhà đầu ngõ, vẫn những cánh cửa sổ bằng gỗ cũ kỹ đã hàng nghìn năm , vẫn những chấn song bằng sắt rỉ sét với thời gian với những món hàng được coi như là thổ sản của dân địa phương từ thanh kiếm, đến nhữ ng khẩu súng cổ lỗ, đến đồ sứ, đồ sành , cây quạt, hàng thêu ..., nhất nhất đều hiện diện ở đây từ hàng nghìn năm trước. Tôi bước vào một tiệm bán đồ kỷ niệm bị hấp dẫn bởi một khẩu súng lục làm theo kiểu thế kỷ thứ 17, 18 rất lạ mắt , bèn .. bóp bụng mua về cho thêm vào bộ sưu tầm vốn nghèo nàn của mình!

Rời Toledo về Madrid đã 5 giờ chiều, cái khó của chúng tôi là làm sao tìm được một chỗ ăn cơm tối , bởi vì các tiệm ăn giờ này vẫn chưa mở cửa và chúng tôi không thể đợi đến 10 giờ đêm như dân Madrid. Nhóm chúng tôi gồm bốn người quyết định lang thang ngoài đường phố gặïp cái gì ăn cái ấy cho tiện vừa ngắm cảnh vừa thăm dân cho biết ..sự tình! May mắn chúng tôi gặp nhà hàng VIPS , đây là hệ thống chuyên khai thác nhà hàng ăn có chi nhánh khắp nơi trong nước. Trong khi dân địa phương thả hồn bên tách cà phê, cạnh ly rượu vang, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn, hút một vài điếu thuốc lá thả làn khói bay lơ lửng trên không trung một cách nhàn tản thì bàn chúng tôi làm một bữa cơm tối no nê rồi về khách sạn sửa soạn cho ngày mai lên đường giã từ Madrid.

Hai ngày ở Madrid không thể gọi là đủ , theo lịch trình sáng nay chúng tôi phải mang hành lý đi Zaragoza, đây là một thành phố nhỏ với hơn sáu trăm ngàn dân cư , cách Madrid khoảng bốn tiếng lái xe , nơi sinh trưởng của nhà danh họa Goya. Nếu nước Pháp có Lourdre , Bồ đào Nha có Fatima, thì Zaragoza có Plaza del Pilar , nơi, theo truyền thuyết, trong khi đi truyền đạo ở Tây ban Nha, thánh Santiago thấy Ðức mẹ đồng trinh hiện ra ngay trên cây cột (Pilar) bằng cẩm thạch , từ đó dân chúng địa phương cho xây một nhà thờ chung quanh cây cột đó để thờ phượng nên đặït tên cho nhà thờ là Ours Lady of Pilar Church, nhà thờ được xây cất từ năm 1681 bởi Francisco de Herreram nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ thứ 20 tất cả mới được hoàn thành. Suốt từ mấy trăm năm qua, khách hành hương đến Plaza del Pilar hàng triệu người đông không thua gì Fatima và Lourdre , mỗi người hành hương đến thường hôn vào cái cột nơi Ðức Mẹ hiện ra làm cho cột dù làm bằng cẩm thạch cũng bị lõm sâu vào trong khoảng 4 phân tây. Ðể tránh cho mai sau cột khỏi bị đổ người ta cho bịt vàng chỗ lõm đó , không phải khách hành hương nào cũng có dịp hôn vào cột cẩm thạch đó nếu không chịu khó xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ! Cũng như Fatima và Lourdre những lời cầu nguyện ở đây rất linh thiêng, nên từng đoàn xe của khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đổ về lũ lượt không bao giờ ngừng.

Ðoàn xe chúng tôi rời Zaragoza trực chỉ đến Barcelona thì đã 5 giờ chiều , dọc theo xa lộ rộng thênh thang là những cánh đồng trồng nho mênh mông bát ngát mà hầu hết các nhà làm rượu nho của Pháp, Y¨ đều nhập cảng nho từ đây. Barcelona còn là một hải cảng nằm sát bờ biển Ðịa trung hải, chỉ cách biên giới phía nam của nước Pháp hai giờ lái xe, đây là một thành phố rộng lớn với dân số khoảng 1.5 triệu người, được thế giới biết đến nhiều hơn sau khi đứng tổ chức thế vận hội năm 1992 . Nói đến Barcelona là nói đến La Ramblas, nổi tiếng không thua gì SOHO của Luân đôn, Monmartre của Paris hoặc Red Line Distric của Amsterdam . Las Ramblas rộng thênh thang, người qua lại tấp nập ngày đêm, thượng vàng hạ cám cái gì cũng có , chuyện lớn , chuyện nhỏ chuyện gì cũng có thể xẩy ra tại đây. Las Ramblas chạy dài từ Paza de Catalunya đến Columbus Monument dài chừng hai mươi dặm anh. Nơi đây cũng là chỗ tập trung đông đảo sắc dân Gypsies nhất trên thế giới. Cho đến giờ phút này người ta vẫn không biết dân Gypsies từ đâu tới, họ không mang một quốc tịch nào rõ ràng , chỉ biết mơ hồ rằng hàng ngàn năm trước họ đến từ phía tây bắc Ấn độ, Pakistan , Ai cập.. . Nếu chúng ta gọi Tây mũi lõ thuở xưa là.. Bạch quỷ thì dân Gypsies gọi người Tậy ban Nha là .. Payo , có nghĩa là dân .. da trắng còn người Tây ban Nha gọi Gypsies là Gitano có nghĩa là người "Ai cập" vì dân Gypsies có nhiều điểm hao hao giống dân Ai cập. Ðiểm đặc biệt của dân Gypsies là đàn ông thì lực lưỡng, khỏe mạnh , đàn bà lại trắng trẻo hoặc ngăm ngăm đen, mảnh mai, tóc đen dài, với nét đẹp pha trộn cả tây phương lẫn đông phương huyền bí,ma quái, quyền rũ ,họ rất giỏi về ca hát, nhẩy múa, bói bài Taro, ảo thuật!!! Cho đến ngày hôm nay mặc dù ï sống ở Tây ban Nha nhưng họ vẫn không mang quốc tịch Tây ban Nha vì có thể ngày mai họ lại theo truyền thống dọn đi nơi khác như một dân.. du mục! Ngày xưa dân Gypsies thường tụ tập dựng lều thành từng làng nhỏ nhưng cũng chỉ sống một thời gian ngắn lại dọn đến một chân trời bất định khác .

Bây giờ là 6 giờ chiều, La Ramblas đông đúc khác thường , tiếng ca hát, nhẩy múa, tiếng đàn tây ban cầm , tiếng cười nói ồn ào, tiếng rao hàng inh tai nhức óc , tiếng xe cộ rồ máy bóp còi inh ỏi hỗn loạn, tạo một không khí náo loạn độc nhất của Âu châu. Nếu chúng ta bắt đầu từ Plaza de Catalunya với những bức tượng vĩ đại của các anh hùng Catalunya thời xa xưa chia đôi phố cổ và phố mới xây của Barcelona thì chúng ta bắt gặp những hàng quán dưới bóng mát của cây cối um tùm , nơi lý tưởng để khách nhàn du ngồi hưởng thụ ly kem mát lạnh, ly cà phê thơm ngát hoặc uống vài chai bia ướp đá mát rượi, ngồi ngắm trời trăng mây nước nhìn khách bộ hành qua lại, phê bình những cặp giò .. trường túc, những bộ ngực căng phồng phô bầy dưới nắng dịu cuối xuân trên thảm cỏ xanh mát. Trước mặt là tòa nhà El Corte Ingles đồ sộ đông đúc không thua gì Macy's của Hoa kỳ nhưng bán đủ mọi thứ từ những cây Bonsai Nhật bản cho đến hàng mỹ phẩm, quần áo, đồ nữ trang đắt tiền của các bà các cô. Nếu chúng ta chịu khó len qua đám người đông đúc đi theo đại lộ Las Ramblas rộng lớn không thua gì đại lộ Champs Elysees của Paris chúng ta sẽ chứng kiến tất cả những gì có thể xẩy ra trên quả địa cầu này từ những trung tâm nhạc kịch nổi tiếng trên hoàn vũ cho đến những quán ăn, quán cà phê đắt tiền và cũng không thể thiếu những cô gái ăn sương trong bộ quần áo hở hang chào mời khách .. hành hương!

Bên cạnh đó cũng đã xẩy ra nhiều màn khóc dở mếu dở gây ra bởi những tay đạo chích lừng danh người.. Gypsies! Những chiếc đồng hồ đắt tiền, những chiếc ví da dấu thật kỹ trong lưng quần cũng bị các tay ảo thuật người Gypsies khám phá dễ dàng. Ở đây ai ai cũng đều là bạn , tất cả chào hỏi nhau một cách vui vẻ , hẹn hò một cách dễ dàng tưởng chừng như đã là họ hàng thân thích từ muôn kiếp trước ! Ðâu đâu trên đại lộ Las Ramblas cũng thấy những sạp bói bài Taro của các bà Gypsies trông gi

-----------------------------
BETA TESTER

Aug.15.2003 01:59 am
Ðềtài nầy đãcó 0 bàitrảlời kểtừ Aug.15.2003.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2024 vny2k.com