Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

Từ Holywood đến Sacramento
:: Diễnđàn tiếngViệtTảnmạnAnything goes...
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
admin

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Sep.15.2002
Nơicưtrú: Global Village
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
Từ Holywood đến Sacramento


Bắc Giang

- Thưa Ngài Thống Ðốc, cà phê đã sẵn sàng!

Ðó là câu nói của cô bé Catherine, 12 tuổi , con gái cưng của tân Thống Ðốc Arnold Schwarzenegger vào sáng sớm ngày 8 tháng 10 năm 2003 khi cô mang ly cà phê tỏa khói nghi ngút đến đánh thức bố cô trong một tòa lâu đài tráng lệ trị giá hơn 18 triệu mỹ kim ở miền nam California. Bây giờ thì bố cô đã trở thành Thống đốc của một tiểu bang giầu mạnh nhất Hoa kỳ do cuộc bầu cử ngày 7 tháng 10 năm 2003. Nhìn vào danh sách những ứng cử viên trong cuộc bầu cử và nhất là kết quả của cuộc bầu cử đã làm ngạc nhiên biết bao nhiêu người không những trên nước Mỹ mà cả thế giới đều sửng sốt:

- Ðiều này không thể xẩy ra ở Trung Quốc!

Thật vậy! Trên đây là một đề tựa rất lớn viết trên Web site của người Trung Quốc mà tôi được đọc sáng nay, điều này không thể nào xẩy ra ở Trung quốc cũng như bất cứ một nơi nào khác trên thế giới . Tôi đoan chắc không thể có một người ngoại quốc nào có thể làm Thống Ðốc ( nếu có chức vụ này), hay Tỉnh Trưởng, hoặïc bất cứ một chức vụ công quyền cao cấp nào ở Ðông Kinh, ở Mạc Tư Khoa, hay ở các nước tự hào là dân chủ tân tiến như Anh, Pháp, Ðức và càng không thể xẩy ra ở một nước tự nhận là .... Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa!

-Là một di dân , nói tiếng Anh ngọng lên ngọng xuống mà còn đắc cử chức Thống Ðốc, điều này chỉ có thể xẩy ra ở ... Hoa kỳ!

Ðó cũng là lời phát biểu của Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Pháp Nicolas Sarkozy.

Cuộc bầu cử ngày 7 tháng 10 năm 2003 đã đánh dấu khúc rẽ quan trọng trong lối suy nghĩ của người dân California về một hệ thống chính quyền cần thiết cho tiểu bang , một chính quyền không nhất thiết phải do những chính trị gia chuyên nghiệp, những người tốt nghiệp đại học này, cao đẳng kia, hoặc đi xa hơn nữa, cũng không nhất thiết phải chính gốc là dân ... bản xứ!

Ðây cũng là tiếng chuông làm thức tỉnh chính quyền các tiểu bang khác cũng như các nước trên toàn thế giới về ý muốn và ước vọng đối với nhà cầm quyền về an sinh, thịnh vượng của người dân, không thể nào để một tiểu bang trù phú, thịnh vượng như tiểu bang California mà tổng số thất nghiệp lên tới hơn 1.16 triệu người và ngân sách thâm thủng hơn 38 tỷû đô la! Phải có một sự sai lầm ở đâu đó và sự sai lầm này đã làm người dân tức giận!Người làm sai lầm, dù là ai chăng nữa cũng cần phải thay thế , đó là ý nghĩa của ... RECALL!

Tài tử xi nê Arnold Schwarzenegger , người Mỹ gốc Áo đã đoán trúng tâm lý của người dân và oanh liệt đánh bại đối thủ của ông ( những người đã làm sai lầm) thuộc đảng Dân Chủ là đương kim Thống Ðốc Gray Davis và đương kim Phó Thống Ðốc Cruz Bustamante ( đều là chính trị gia chuyên nghiệp) để dành lại chức Thống đốc cho đảng Cộng Hòa, với số phiếu là 3,743,393 ( 49%). Trong khi ứng cử viên dân chủ Cruz Bustamante chỉ được 2,432,446 phiếu ( 32%) và Thống đốc Gray Davis bị bãi nhiệm một cách... đau đớn!

Arnold Schwarzenegger sinh ngày 30 tháng 7 năm 1947 tại Graz , Austria , thân mẫu ông là một bà nột trợ, thân phụ là cảnh sát viên , một thời đã từng là đảng viên của Ðảng Quốc Xã và chính Arnold cũng một thời thần tượng nhà độc tài Hitler.

Ông mới trở thành công dân Mỹ năm 1984 tức là cách đây gần 20 năm. Lăn lộn nhiều năm như là một lực sĩ trong ngành thể dục thẩm mỹ (bodybuilder) , một thương gia và nổi bật hơn cả là một tài tử xi nê với những phim đầy bạo lực như Total Recall, Terminator, ông làm say mê hàng triệu triệu người trên thế giới như một anh hùng trên màn ảnh và bây giờ ông đã trở thành Thống Ðốc của một tiểu bang có số thương vụ đứng hàng thứ 6 trên toàn thế giới.

Một điều mà ít ai ngờ tới là thuở trai trẻ, với thân hình vạm vỡ Arnold đã từng đoạt chức Mr. Universe tới... 5 lần! Thân phụ của ông, Gustav, người được chính ông mô tả là rất hung bạo , dậy dỗ con cái theo một kỷ luật khắt khe và rất thích hai đứa con trai của ông đọ sức với nhau trong những lúc rảnh rỗi! Ðây có thể cũng là một ám ảnh trong suốt cuộc đời của ông về nguyên tắc và sự phấn đấu trong cuộc đời .Một trở ngại lớn lao mà Ông đã vượt qua được trong cuộc bầu cử là vấn đề xách nhiễu tình dục, theo tạp chí Premiere Magazine phát hành năm 2001 thì Arnold là một người thích ve vãn , tán tỉnh và có những cử chỉ không đẹp với phụ nữ , bị báo chí chất vấn về vấn đề này , ông nói đó chỉ là những tin tức... rác rưởi!!! Nhưng trong thời gian tranh cử, ông bị một số phụ nữ tố cáo đích danh và ông đã chính thức ngỏ lời ... xin lỗi!!!

Thành công trong phim trường, là một tài tử nổi danh, Arnold chiếm được cảm tình của hầu hết các khán giả nhất là những người trẻ tuổi, những cuốn phim do ông đóng cũng mang về cho ông một số lợi tức đáng kể, tạo cho ông một sự nghiệp vững vàng, một gia tài khổng lồ. Hôm nay thì cuộc bầu cử đã qua, Tân Thống đốc đưa ra 10 điều căn bản cần phải hoàn tất trong 100 ngày đầu tiên:

1/ Thuế xe: Xem xét lại thuế xe hơi vừa gia tăng gấp 3 lần bởi Thống đốc Gray Davis

2/ Ngân sách: Trước tình trạng ngân sách thiếu hụt trầm trọng cần phải thắt lưng buộc bụng việc đầu tiên là tạm ngưng những chi tiêu không cần thiết

3/ Cắt giảm chi tiêu: Tân Thống đốc sẽ họp bàn cùng Quốc hội để tìm phương cách cắt giảm chi tiêu hầu có thể cân bằng ngân sách đang thiếu hụt.

4/ Ngân sách thâm thủng: Soạn lại ngân sách cho tài khóa 2004- 2005 cho thích hợp với tình trạng thiếu hụt của tiểu bang.

5/ Các sòng bài của người da đỏ ( Indian gaming) : Xem xét lại các khoản tiền lời và có thể phải đóng thuế thêm cho ngân sách tiểu bang.

6/ Với các Công đoàn ( union contracts) : Xem xét lại khế ước đã ký với các công đoàn về nhân viên làm việc cho tiểu bang.

7/ Luật bồi thường lao động ( Workers' comp) xem xét lại những sai lầm trong luật bồi thường lao động để tiết kiệm ngân sách.

8/ Giáo dục: tăng thêm tiền cho các chương trình giáo dục để đào tạo một thế hệ mới cho tương lai.

9/ Di dân bất hợp pháp: Xét lại đạo luật SB 60 về việc cấp bằng lái xe cho di dân bất hợp pháp .

10/ Guồng máy công quyền: Cải tổ guồng máy công quyền cho thích hợp với tình trạng mới.

Hoàn tất tốt đẹp 10 điều trên trong 100 ngày là cả một sự khó khăn đối với tân Thống đốc , bởi vì đa số các Dân biểu, Nghị sĩ trong Quốc hội đều thuộc đảng Dân chủ, do đó , ngay sau ngày đầu tiên biết mình trúng cử, tân Thống đốc Arnold Schwarzegger đã gọi điện thoại đến các nhà lập pháp Dân chủ như TNS Dianne Feinstein, TNS Barbara Boxer, Assembly Speaker Herb Wesson kêu gọi sự hợp tác .

- Tôi là người duy nhất trong quốc hội của tiểu bang có thể nói được tiếng Ðức, tôi hy vọng sẽ gặp Arnold và bàn chuyện thời sự bằng tiếng mẹ đẻ!

Ðó là lời tuyên bố của Dân biểu Joe Nation, D- San Rafael, một công dân Mỹ gốc Ðức, rất mong muốn được cùng làm việc với Tân Thống đốc hầu cứu vãn nền kinh tế đang suy sụp trầm trọng. Mặc dù đây là lần đầu tiên bước vào lãnh vực chính trị, hay nói khác hơn, một người không có một tí kinh nghiệm nào về chính tri, về kinh tế, về hành chánh, Tân Thống Ðốc Arnold Schwarzegger đã khôn khéo mời được những khuôn mặt nổi bật trong chính trường cũng như thương trường ra cộng tác, trong đó chúng ta phải kể đến cựu Thống đốc Pete Wilson, cựu Tổng trưởng Ngoại giao George Shultz, đương kim Chủ tịch Hewlett-Packard Carly Fiorina...v...v.

y vọng với sựï góp sức của những người đầy kinh nghiệm, Tân Thống đốc Arnold Schwarzegger sẽ đưa California thoát ra khỏi vũng lầy kinh tế trên đà suy sụp.

Thế giới hiện đang ngụp lặn trong chu kỳ suy thoái kinh tế, Liên bang Hoa kỳ cũng đang trong cảnh thâm thủng ngân sách trầm trọng, nợ nần chồng chất , chiến tranh Iraq rồi khủng bố làm hao tổn ngân quỹ , tiểu bang California cũng không tránh khỏi những khó khăn này , cứu vãn tình trạng suy sụp của California không phải là một chuyện dễ dàng, một sớm một chiều, một năm, hai năm.

Nhưng tiếc thay nhiệm kỳ của tân Thống đốc chỉ còn lại 3 năm , không thể có một phép lạ chỉ trong ba năm ngắn ngủi có thể vực dậy một nền kinh tế èo ọt như bây giờ.

Tìm kiếm cây đũa thần để quân bình ngân sách đang thiếu hụt trầm trọng trong thời gian ngắn là một điều khó khăn bởi vì kinh tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như công ăn việc làm,sản xuất trong các lãnh vực công nghệ, nông nghiệp, trao đổi kinh tế toàn cầu v.. v.., ngay cả thắng lợi chính trị, chiến thắng quân sự , ngoại giao và đi xa hơn nữa, kinh tế của California còn tùy thuộc rất nhiều vào nền kinh tế của quốc gia Hoa kỳ và có thể cũng bị ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu.

Thắng cử mới chỉ là bước đầu của một thử thách mới đầy cam go.

Vực dậy một nền kinh tế đang trên đà tuột dốc thê thảm, mặc dầu có nhiều cố vấn giỏi, Tân Thống đốc Arnold Schwarzegger chắc chắn sẽ phải đối đầu với rất nhiều khó khăn.

Chính trường không phải là phim trường!!!


Bắc Giang

-----------------------------
We are the advocates of the new Vietnamese2020 language reform!

Nov.6.2003 10:24 am
Ðềtài nầy đãcó 0 bàitrảlời kểtừ Nov.6.2003.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com