Printable Version


+-+ Sángtác - dịchthuật
|---+ Dịchthuật - songngữ
+-----+ Topic: Chiếcnhẫn Bíẩn by dchph


Author: dchph posted on 6/6/2010 12:11:13 PM

Bíẩn của chiếcnhẫn tốtnghiệp trunghọc 1972 tìmthấy tại Việtnam
Bài của William R. Levesque, Câybút của Báo Times

dchph chuyểnngữ từ bảndịch của Google

[img=http://www.vny2k.com/images/ChiecnhanBian-HongMy.jpg][/img]

Khi hai kẻthù cũ Dan Cherry và Nguyễn Hồng Mỹ đoàntụ, Hồng Mỹ mang một chiếcnhẫn tốtnghiệp của một trường trunghọc ở Mỹ. Bâygiờ Cherry đang cốgắng tìm chủsởhữu nguyênthuỷ của chiếcnhẫn.

(Hình của John Fleck)

Dan Cherry trên một chuyếnbay rakhỏi Thànhphố Hồ Chí Minh với một ngườibạn Việt của ông , ông mới nhậnthấy chiếcnhẫn trên taytrái ngườibạn. Nó được đúc bằngvàng cài thêm một viênđá màuxanh.

Nó trônggiống như một chiếcnhẫn điểnhình thườngthấy của những lớphọc tốtnghiệp ở Mỹ.

Cherry tựhỏi, nó đã đến từ nơinào, nhưng ông không muốn hỏi. Ông và Nguyễn Hồng Mỹ vừa trởthành bạn - và đólà một tìnhbạn dễvỡ, ítnhất là nhưvậy.

Cherry là một thiếutướng Khôngquân Hoakỳ vềhưu đãtừng phụcvụ tại căncứ khôngquân MacDill ở Tampa. Trong cuộc khôngchiến kéodài bốn phút tại BắcViệt Nam vào năm 1972, ông đã bắnrơi máybay phảnlực chiếnđấu của Hồng Mỹ với một tênlửa "Diệtchimsẻ".

Trong năm 2008, ông đã tìmkiếm Hồng Mỹ với sựgiúpđỡ của một chươngtrình truyềnhình Việtnam. Hai kẻthù cũ đã gặpnhau và trởthành bạn nhanhchóng. Ngaysauđó, họ cùng đi trên một chuyếnbay thươngmại từ Thànhphố Hồ Chí Minh đến nhà Hồng Mỹ tại Hà Nội.

Nhưng bâygiờ chiếcnhẫn trêntay của Hồng Mỹ đã đặtra những câuhỏi làmcho Cherry khóchịu.

Đó cóphảilà huyhiệu của chiếntranh?

Một huyhiệu lấy từ một ngườiMỹ đã chết?

• • •

Sau một thờigian, Cherry khôngthể chịuđựng đượcc nữa. Để cóđược một cáinhìn gần hơn chiếcnhẫn, ông đã yêucầu Hồng Mỹ cho ông nhìnkỹ nó. Hồng Mỹ buộcphải giơ bàntay của mình lên.

Cherry, 71 tuổi, cóthể nhậnra số "1972" và tên của một trường trunghọc khắc trên chiếcnhẫn bằngvàng này. Ông ngóthấy nó mangtên "Macklin."

Hai người không nói cùng một ngônngữ. Vìvậy, khôngcógì ngạcnhiên khi Cherry khôngthể làmthếnào để hỏi Hồng Mỹ, 65 tuổi, là dođâu ông cóđược chiếcnhẫn đó. Cherry cảmthấy ông chưa đủthân với Hồng Mỹ để hỏi điềunầy.

"Tôi sợ là anhta nhạycảm đốivới chuyệnđó," Cherry nói.

Ông nhờ một ngườibạn đicùng với ông kínđáo nhìnkỹ chiếcnhẫn để xem anhbạn có nhậnthấy điềugì đó mà Cherry đã bỏsót. Tâmtrí của Cherry đã hìnhthành một ýtưởng .

• • •

Khi Cherry từ Việtnam vềlại Mỹ, ông còn nhiều chuyệnlhác để lo nhưng ông không quênđược chiếcnhẫn.

Cherry vẫncòn chưabiết gì về lịchsử của chiếcnhẫn khi Hồng Mỹ viếngthăm Hoakỳ theo lờimời của Cherry vào mùaxuân năm 2009.

Khi gặp Hồng Mỹ tại Sun' n Fun Fly-In ở Lakeland Cherry hơi lo khi đềcập đến đềtài của chiếcnhẫn. Ông đã nhờ một thôngdịchviên hỏi Hồng Mỹ: "Làm sao bạn cóđược chiếcnhẫn đó?

Chuyệnnầy dườngnhư khôngthành vấnđề gì với Hồng Mỹ. Hồng Mỹ chobiết là ông đã mua chiếcnhẫn nầy tại một tiệmvàng ở Việtnam. Cherry saunày đã biếtđược bạnmình đã mua chiếcnhẫn nầy đâu vàokhoảng những năm đầu thậpniên '80.

Hồng Mỹ chỉ đơngiản chobiết rấtthích đeo đồvàng. Chiếcnhẫn đã bắtmắt Hồng Mỹ và ông khôngbiết ngườichủ sởhữu banđầu của nó.

Đầu nămnay, Cherry đã quyếtđịnh muốn biết nhiềuhơn về lịchsử của chiếcnhẫn. Vìvậy, khi ngồi trước máytính ở nhàmình tại Bowling Green, Tiểubang Kentucky, và vô Google để tìmkiếm "Macklin" trênmạng.

Chẳngbaolâu ông thấyrằng ông nhớsai tên của trường. Đó là Trường Trunghọc Cônggiáo Mackin ở Washington, DC. Mackin là một trườngnam nộithành đóngcửa vào năm 1989 saukhi được sápnhập vào một trườnghọc lớnhơn.

Sauđó ôngta bắtđầu côngviệc tìmkiếm qua điệnthoại.

Những gì ông pháthiệnđược rất khíchlệ. Trường Mackin không lớn. Các lớphọc của năm 1972 chỉ có 93 họcsinh. Hơn 30 năm đã trôiqua, nhưng Cherry nghĩ những consố tìmđược cólợi cho mình. Ông chắcchắn là mình cóthể tìmthấy sởhữuchủ của chiếcnhẫn.

Ông đã liệnlạcđược với các giáochức cũ của trường Mackin nay đã được sáp nhậpvào Trường Archbishop Carroll, cũng ở Washington.

Cherry gọicho vị hiệutrưởng của trường. Sauđó, ông đã nóichuyện với chủtịch của hội cựuhọcsinh của Trường Carroll. Cherry thulượmđược một bảnsao của cuốn Niêngiám 1972 của trường Mackin. Ông lậtqua các trangsách và nhìnchăm những khuônmặt trẻ thờiđó và ông đã cốgắng tưởngtượng ra một người họcsinh nàođó cóthể đãlà sởhữuchủ của chiếcnhẫn.

• • •

Cherry dòla và nóichuyện với một sốít họcsinh tốtnghiệp Mackin. Nhưng khôngmay, ông chẳngthể xácđịnhđược sởhữuchủ của chiếcnhẫn.

Mộtsố họcsinh viên của trường thuộcdiện trẻem nghèo khôngthể có khảnăng mua chiếcnhẫn tốtnghiệp của lớp mình. Mặcdù vậy, họcsinh tốtnghiệp Trường Mackin vẫn cảmthấy một niềm tựhào mãnhliệt về ngôitrường của họ.

Họcsinh của trường baogiờ cũng nhấnmạnh về câu đứchuy của Trường Mackin là "Trungthực. Vẹntoàn. Danhdự. "

"Nếu bạn làm điềugìđó sai, bạn sẽ nghe ngườita nhắcnhở, 'Một ngườiđànông học ở Trường Mackin sẽ không làm điềuđó,'" ông Richard Bennett, tốtnghiệp năm 1972, đã nói. "Chúngtôi đều mang ýtưởng đó vào tuổi trưởngthành của mình."

Cherry viếngthăm Washington để gặp mộtsốít người tốtnghiệp từ Trường Mackin. Một người tênlà Eugene Johnson, người trởnên bị lôicuốn bởi sựbíẩn của chiếcnhẫn nhưlà Cherry.

"Làmsao chiếcnhẫn này đếnđược Việtnam?" Johnson thắcmắc.

Niềmtựhào về nhàtrường của mình quá mạnhmẽ, Johnson chobiết, để ông cảmthấy chắcchắn ngườita khôngthể đánhmất chiếcnhẫn này, lạicàng không bánđược. Chiếcnhẫn là vật lưuniệm quantrọng đốivới những họcsinh có khảnăng muađược thớiđó.

Là một cựuhọcsinh của Trường Mackin, Johnson chobiết, sẽ khôngthểnào đánhmất chiếcnhẫn lưuniệm của trườngmình.

• • •

Cherry lậpra một bảntên của các họcsinh tốtnghiệp Mackin năm 1972 và sosánh với danhsách của những người đã chết trong Chiếntranh Việtnam. Ông ngạcnhiên nhậnthấy rằng ông tìm khôngthấy có tên nào trùnghợp cả.

Ngày 3 thángba, Cherry đã viết một láthư cho Hồng Mỹ.

"Tôi muốn hỏi bạn một câuhỏi cánhân mà tôi đã suynghĩ đã một thờigian," Cherry màođầu. "Tôi nhớtới chiếcnhẫn vàng của Mỹ mà bạn cólần đeo, nó cóthể thuộcvề một ngườilínhMỹ đã chết trong chiếntranh.."

Cherry nóivới ngườibạn của mình rằng ông muốn tìm sởhữuchủ của chiếcnhẫn.

"Nếu tôi cóthể tìmđược sởhữuchủ banđầu, hoặc giađình của ngườisởhữu, bạn sẽ có sẵnsàng cholại chiếcnhẫn vì chúngtôi biết nó có nhiều ýnghĩa đốivới giađình của ngườilính Mỹ...? Nó sẽ là cửchỉ một tuyệtvời tinhthần hòagiải của nước bạn và sẽ siếtchặt tìnhhữunghị giữa hai nước chúngta. "

Cherry cho dịchra tiếngViệt, và sauđó ông kýtên vào đó: Anh Đào. Cherry cónghĩalà "anhđào" trong tiếngViệt.

Sauđó, trong một cúgọi điệnthoại, Hồng Mỹ đã không ngầnngại. Ông sẽsẵn sàng từbỏ chiếcnhẫn.

• • •

Hồng Mỹ đến viếngthăm Cherry tại Hoakỳ tuầntrước. Cherry đã hyvọng tìmgặp sởhữuchủ của chiếcnhẫn đó, nhưng ông đã không tìmđược.

Cherry đã gửiđi một danhsách của họcsinh tốtnghiệp Mackin 1972 đến Bộ Quốcphòng Mỹ hai tháng trướcđây. Ông muốn biết là đã có ngườinào trong danhsách đó đãtừng phụcvụ trong quânđội. Đólà hyvọng của ôngta, cho đólà cách tốtnhất trongviệc tìmkiếm ngườichủ của chiếcnhẫn, và cólẽ đólà cách cuốicùng của ông.

Cherry vẫnchưa nhậnđược hồiđáp.

Sựtáihợp của ông với Hồng Mỹ là một kếtthúc về những liênhệ quákhứ của ông đốivới chiếntranh Việtmam. Cherry chobiết ông chắcchắn đó cũng sẽ là một kếtthúc quantrọng đốivới sởhữuchủ của chiếcnhẫn.

"Việc trảlại chiếcnhẫn cóthể chophép aiđó quênđi cuộcchiếntranh, để đổiđời", ông nói. "Và nếu ngươisởhữu cũ đãchết, nó vẫncòn mang nhiều ýnghĩa cho giađình ngườiđó. Đólà một biểutượng của cuộcsống của ngườisởhữu của nó."

Và nếu Cherry khôngbaogiờ tìmgặp người mình đang tìm, ông hyvọng sẽ đưa chiếcnhẫn vào trưngbày tại Trường Trunghọc Arbiship Carroll ở Washington.

Giốngnhư câuchuyện táihợp với Hồng Mỹ, Cherry chorằng nó cóthể cungcấp cho họcsinh một mốiliênhệ đến quákhứ và chỉcho họ thấyrằng các sựkiện từ xaxưa đã ảnhhưởng thếnào đến cuộcsống của những côngdân bìnhthường giốngnhư họ.

Và điềuđó sẽ chothấy, ông tinrằng, đôikhi chiếcnhẫn khôngphải chỉlà một chiếcnhẫn.

[img=http://www.vny2k.com/images/ChiecnhanBian-HongMy2.jpg][/img]

Cóphải chiếcnhẫn ở Việtnam thuộcvề một ngườiMỹ đã chết? Câutrảlời đã cóthể làm chiarẽ hai ngườibạn -- hoặc cóthể sẽ siếtchặt hai quốcgia.

(Hình của John Fleck)


Email liênlạc William R. Levesque levesque@sptimes.com hoặc điệnthoại (813) 226-3432.

Chủnhật 6 thángsáu 2010.

Nguồn: http://www.tampabay.com/features/humaninterest/the-mystery-of-the-1972-high-school-class-ring-found-in-vietnam/1100032

End of Printable Version


NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com