Printable Version


+-+ Làmgiàu tiếngViệt
|---+ Sángtạo từ mới
+-----+ Topic: Bạn quan tâm đến Chữ Việt có dấu trong CNTT ? by THT


Author: THT posted on 5/7/2006 3:21:38 PM

Trải dài trong lịch sử CNTT VN , người ta đã quan tâm đến nghiên cứu
sử dụng chữ có dấu để truyền đạt văn bản thông tin chữ có dấu để người nhận đọc được chữ có dấu chuẩn xác không bị sai lệch ,(Ngộ Nhận)
Trong thời kỳ chưa phát triển về tin học PC( commputer ) trong ngành Bưu chính Viễn thông đã sử dụng băng phương pháp tín hiệu (mocre)
chuyển đổi thành chữ,và dặt ra những quy ươc riêng để phân biệt các (Dấu)trong chữ Việt. Từ đó đã xuất hiện phan cách rõ ràng cho hai loại chữ ( chữ xử dụng trong công nghệ thông tin) ( chữ phổ thông xử dụng trong xã hội)
Khi công nghệ điện tử bùng phát cuối thế kỷ 20.Ngành công nghệ thông tin đã hòa nhập với xã hội ,người người xử dụng, nhà nhà xử dụng CNTT
bắt đầu chữ Việt có ( dấu ) đã làm đau đầu cho biết bao nhiêu người quan tâm đến CNTT.
Những người Việt trẻ VN đã có sáng kiến dùng thủ thuật để tao chữ có dấu để khắc phục trong cntt bằng phương pháp cài đặt thuật ngữ để chuyển đổi tành chữ có dấu với Font chữ (Vietkey)
Người Việt Hải Ngoại cũng dùng phương pháp thủ thuật như trên để cài dặt font chữ VNI và còn nhiều font chữ chuyển đổi chữ Việt thành chữ có dấu dùng trong font chữ riêng của mình V.V.V.V.
Từ đó nó không thống nhất về phương cách dùng thuật ngữ để chuyển đổi thành chữ Việt có DẤU nên đã tạo ra những trở ngại Thông Tin cho nhau vì mỗi người dùng phương pháp riêng của mình
Thuật ngữ chữ Việt có Dấu cuối cùng đã giao trọn cho một Công Ty nước ngoài làm chữ Việt có Dấu để xử dụng trong CNTT VN đó là CT micrshop ( MS ) với font chữ ( unicode)
Khi chữ VN khởi nguồn bằng mãu (tự Latin) thì cũng do một người nước ngoài đề xướng , trong đó có biết bao nghịch lý nhưng người VN chúng ta vẫnmaix mãi sử dụng trong hàng mấy trăm năm nay...
Và chính mẫu chữ Latin này đã để lại sự khó khăn trong trở ngại đên CNTT của thời đại hôm nay phai dùng đến chữ việt có Dấu, Chúng ta không khắc phục được nó mà phải nhờ đến MS . Với tất cả Hy Vọng ở CTY văn minh nhất về CNTT này sẽ là người bày cỗ lên mâm sẵn cho nganh CNTT VN ngồi chới sơi nước ?????
Những bước khởi đầu chúng ta sẽ thấy họ rất nhiệt tình để mọi người VN chúng ta hội nhập với phương pháp Việt hóa trong CNTT của MS... Nhưng nó sẽ là cái ( khóa số) trong tương lai mà MS sẽ giao cho chúng ta , mà các bạn biết chắc rằng người giao( khóa số) cho bạn chắc hẳn họ đã nắm được cái khóa đó ??????
Tại sao chúng ta phải thối trí nản lòng trước hiện tình đứng trước hoàn cảnh CNTT VN phải chấp nhận phương thức thống nhất dùng UNICODE của ( MS )??? Hãy nghĩ đến phương pháp trước đây trong CNTT của các ngành bưu chính viễn thông VN để ứng dụng cho riêng ngành với (Font chữ cải tiến FTF) nếu xét thành quả tốt đẹp thì chúng ta sẽ đột phá tiếp theo.....................

End of Printable Version


NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com